เห็นทุก(ข์)สุขด้วยหัวใจ

ครอบครัวที่ไม่เข้าใจ ความฝันในการเป็นนักแสดงของเธอ
อยากให้มีการงานที่มั่นคงกว่านี้ กลายเป็นความทุกข์ที่สะสมในใจมานาน
แล้วการพาน้องตาบอดออกไปเที่ยวทะเล ก็เหมือนได้มาปลดปล่อยความทุกข์ออกไป
ทำให้เธอเห็นว่าชีวิตเธอยังมีค่า และความสุขก็ยังอยู่กับเธอ

Screen Shot 2015-09-22 at 8.49.55 PM

 

 

สายฝนที่โปรยปรายอยู่นอกรถตั้งแต่เช้ายังไม่มีทีท่าว่าจะหยุด ถนนข้างนอกหน้าต่างพร่าเลือนด้วยสายฝนจนแทบมองไม่เห็น

“โตขึ้นน้องเนยฝันอยากเป็นอะไร?” ฉันเอ่ยถามเด็กหญิงข้างตัวอย่างชวนคุยฆ่าเวลา

“หนูอยากเป็นคุณครู อยากสอนเด็กๆ ให้เป็นคนเก่ง” น้องเนยยิ้มแฉล้มตอบอย่างไม่ลังเล

ฟังแล้วอดรู้สึกสะท้อนใจไม่ได้ ขนาดเด็กหญิงตาบอด ยังมองเห็นความฝันได้แจ่มชัด เทียบกับฉันในเวลานี้ ดวงตาที่สามารถมองเห็นได้ทุกอย่าง กลับมองไม่เห็นทั้งความฝัน อนาคตและ ‘ความสุข’ ในชีวิตของตัวเอง

คุณไหม – เปมิกา ษมาวีร์ เป็นหญิงสาวที่เปี่ยมด้วยความฝัน เธอฝันอยากเป็นนักแสดงในวงการบันเทิง ความสุขของเธอคือการได้สวมบทบาทเป็นตัวละครต่างๆ แต่ทุกอย่างต้องสะดุดลงเมื่อที่บ้านไม่ให้การสนับสนุน ครอบครัวอยากให้เธอเปลี่ยนไปทำงานประจำที่มีความมั่นคงกว่า

ท่ามกลางความสับสน การเผชิญหน้ากับคำถามที่ว่าชีวิตควรจะเดินไปในทิศทางไหนดี คุณไหมตัดสินใจส่งความทุกข์ของเธอเข้ามาร่วมแคมเปญทุก(ข์)ชีวิตมีค่า ผ่านทางเว็บไซต์ความสุขประเทศไทย เธอเลือกลุ้นรางวัลตั๋วเครื่องบินกรุงเทพฯ-ภูเก็ต กับภารกิจพาน้องตาบอดไปเที่ยวทะเลครั้งแรกในชีวิต

“เลือกรางวัลนี้เพราะอยากออกมาเห็นอะไรกว้างๆ น่าจะทำให้เราผ่อนคลาย รู้สึกสงบได้ อีกอย่างหนึ่ง การที่พาน้องตาบอดมาทะเล มันยากที่จะทำให้เขาเห็นความสวยงามของทะเลได้ ก็เลยคิดว่าถ้าเราสามารถพาน้องเขามาสัมผัสทะเล ทำให้เขามีความสุขได้ มันก็น่าจะเป็นสิ่งที่ดีมาก”

เมื่อวันเดินทางมาถึง คุณไหมในฐานะผู้โชคดีจากแคมเปญ ได้จับคู่ดูแลน้องเนย เด็กหญิงตาบอดจากโรงเรียนสอนคนตาบอดกรุงเทพ ช่วงเช้าของการเดินทาง ฟ้าฝนไม่เป็นใจนัก ตลอดเส้นทางจากสนามบินไปที่ชายทะเล ทั้งสองคนเจอฝนตกหนักชนิดคนขับแทบมองไม่เห็นทาง คุณไหมกลัวน้องเนยจะเบื่อ จึงชวนเด็กหญิงคุยเรื่องสัพเพเหระ จนกระทั่งถึงเรื่องของความฝันและอนาคต

Screen Shot 2015-09-22 at 8.47.50 PM

“ได้คุยกันทำให้รู้ว่าน้องเนยเป็นคนที่เข้มแข็งมาก ถึงอยู่แค่ ป.4 เขาก็มีความฝันชัดเจนว่าอยากเป็นครู น้องเขาดูมีความสุข เขาทำทุกอย่างเหมือนกับว่าเขามองเห็น ไม่ได้รู้สึกว่าเขาด้อยค่าเลย เทียบกับเราแล้ว เรามองเห็นได้ทุกอย่าง แต่กลับรู้สึกว่ามืดบอด มองไม่เห็นปัญหา ไม่รู้ว่าเราต้องการอะไร เหมือนเรากลายเป็นคนตาบอดเสียเอง”

โชคดีเมื่อมาถึงทะเล ฝนหยุด ฟ้าเปิด สองสาวพากันกระโดดลงน้ำเล่นกันอย่างสนุกสนาน น้องเนยมีความสุขมาก เพราะเป็นครั้งแรกในชีวิตที่ได้มีโอกาสมาสัมผัสน้ำทะเล เด็กหญิงกระโดดเข้าใส่คลื่นลูกแล้วลูกเล่า เสียงหัวเราะที่ดังขึ้นตลอดเวลาบ่งบอกถึงความสนุกที่ล้นปรี่

สำหรับคุณไหม ครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกในรอบเกือบสิบปีที่คุณไหมได้ลงเล่นน้ำทะเลเต็มที่ ความรู้สึกเหมือนได้ย้อนกลับมาเป็นเด็กอีกครั้ง เวลานั้นความทุกข์ที่เคยมีกลับค่อยๆ เลือนหายไป ไม่รู้ว่าเป็นเพราะน้ำทะเลหรือรอยยิ้มของน้องเนยที่มาช่วยลบเลือนมัน

“เวลาเราอยู่กับน้องเขา ความทุกข์ทุกอย่างมันหายไปหมดเลย มันมีความสุขในช่วงที่อยู่ตรงนี้ ทำให้เราได้คิดว่า ถ้าเราไม่ไปคิดจดจ่ออยู่กับความทุกข์ เราอยู่กับปัจจุบัน เราก็จะไม่ทุกข์หรอก แล้วการที่เราได้ช่วยเหลือคนอื่น เราเห็นเขายิ้ม เราก็มีความสุข”

น่าแปลกที่ก่อนหน้านี้ คุณไหมใช้เวลาส่วนใหญ่หมดไปกับการคิด คิด และคิด เพื่อที่จะหาคำตอบให้พ้นจากความทุกข์ แต่พอถึงวันนี้ วันที่ไม่ได้มีเวลาคิดถึงมันสักนิด หลายอย่างกลับตกผลึกและกระจ่างชัด

การได้ออกมาช่วยเหลือคนอื่นแบบนี้ มันทำให้เราได้เห็นปัญหาของคนที่มีความทุกข์กว่าเรา เราโชคดีกว่า แต่ทำไมเราท้อได้ขนาดนี้ การมาครั้งนี้ไม่เสียเปล่า ทำให้ไหมได้คิดที่จะเดินหน้าต่อไป ก้าวต่อไปให้ได้ เชื่อว่าถ้ากลับบ้านไป แล้วเราเจอความทุกข์อีก เราก็จะจดจำช่วงเวลานี้ไว้เป็นกำลังใจให้ได้สู้ต่อไป”

และก่อนที่วันแห่งความสุขจะผ่านพ้นไป คุณไหมก็ขอกอดน้องสาวตัวน้อย พลางกล่าวคำขอบคุณที่กลั่นมาจากหัวใจ

“ขอบคุณน้องเนยที่มอบประสบการณ์ดีๆ ให้กับพี่ไหม…วันนี้พี่สนุกมาก การมาครั้งนี้ไม่ได้ทำให้น้องเนยมีความสุขอย่างเดียว แต่มันทำให้พี่มีความสุขมาก ขอบคุณน้องเนยนะคะ”

Screen Shot 2015-09-22 at 8.56.36 PM

แสงแดดสุดท้ายของวันส่องต้องน้ำทะเลเป็นประกายสีทอง เมฆฝนไม่เหลือเค้าให้เห็นอีกต่อไป เสียงใครคนหนึ่งถามน้องเนยว่าอยากจะบอกอะไรพี่ไหมบ้างหรือเปล่า?

ผ่านไปนานหลายนาที ไม่มีคำตอบจากน้องเนย ฉันเอะใจเลยหันไปมองหน้าน้องสาวตัวน้อย ดวงตาที่มองไม่เห็นของน้องเนยเต็มไปด้วยความรู้สึกต่างๆ ที่ท่วมท้น ก่อนจะค่อยๆ กลั่นออกมาเป็นน้ำตาแห่งความสุขและความปลาบปลื้มใจ

บางครั้งน้ำตาก็บอกอะไรได้มากกว่าคำพูดนับล้านๆ คำ….

ชมคลิปวีดีโอผู้โชคดีจากแคมเปญ ‘ทุก(ข์)ชีวิตมีค่า’ https://www.facebook.com/happinessisthailand/videos/808606502595325/

และติดตามเรื่องราวของผู้โชคดีคนอื่นๆ ต่อไปได้ที่นี่ เร็วๆ นี้……….

ความสุขประเทศไทย

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save