ให้ความทุกข์เป็นสะพาน

เรียนไม่จบ ตกงาน ต้องอดมื้อกินมื้อ ชีวิตที่ไม่สมบูรณ์ของเขา
ได้นำพาเขามาพบกับเด็กตาบอด จากการส่งเรื่องราวความทุกข์มาชิงโชค
กับโปรโมชั่น ทุก(ข์)ชีวิตมีค่า
และการมาเที่ยวทะเลครั้งนี้ ก็ช่วยเติมเต็มชีวิตของทั้งคู่ให้สมบูรณ์ขึ้น

333

 

 

“โว้วๆๆ คลื่นมาอีกแล้ว….”

เด็กชายตัวน้อยร้องพลางโต้คลื่นอย่างเริงร่า แม้ดวงตาของเขาอาจมองไม่เห็น แต่เขาสัมผัสความสุขที่เกิดขึ้นได้ นี่เป็นครั้งแรกในชีวิตที่เด็กน้อยได้มาทะเล ด้วยการ ‘ให้’ ของชายหนุ่มที่กำลังมีความทุกข์ในชีวิต

คุณกิ่ง – ศักษ์ณรินทร์ ไชยฤกษ์ เป็นหนุ่มใต้ที่เต็มไปด้วยความฝัน เขาฝันอยากเป็นช่างภาพมืออาชีพ แต่ด้วยความที่เรียนมาไม่สูง ทำให้หางานยาก ชีวิตวนเวียนอยู่กับคำว่าตกงาน พอถึงคราวที่ได้งาน ก็โชคร้ายประสบอุบัติเหตุจนเจ็บหลังเรื้อรัง

วันแย่ๆ ในชีวิตทำให้คุณกิ่งอยากจะระบายกับใครสักคน เมื่อได้เห็นแคมเปญทุก(ข์)ชีวิตมีค่า จึงตัดสินใจเขียนเรื่องราวเข้ามาลุ้นรางวัลชิงตั๋วเครื่องบินพาน้องตาบอดไปเที่ยวภูเก็ต โดยหวังแค่ว่าจะได้มีโอกาสพูดอะไรบางอย่างที่เก็บไว้ออกไป แต่เมื่อรู้ว่าได้รับคัดเลือกจากแคมเปญ เขาก็ดีใจมาก ไม่อยากจะเชื่อว่าเรื่องแย่ๆ ของเขาก็ทำประโยชน์ให้กับคนอื่นได้เหมือนกัน

 ให้ความทุกข์เป็นสะพาน

             ที่สนามบินดอนเมือง คุณกิ่งได้รู้จักกับน้องไฟท์ เด็กชายตาบอดวัย 9 ขวบจากโรงเรียนสอนคนตาบอดกรุงเทพ น้องไฟท์มีท่าทางตื่นเต้นมาก เพราะครั้งนี้เป็นครั้งแรกในชีวิตที่จะได้ทั้งขึ้นเครื่องบินและไปเที่ยวทะเล ดังนั้น ทริปไปภูเก็ตครั้งนี้จึงกลายเป็นว่า มีผู้โชคดีจากแคมเปญคือคุณกิ่ง พาผู้โชคดี(กว่า) คือน้องไฟท์ไปเที่ยวทะเล

555-vert_cr

ยิ่งใกล้ทะเล น้องไฟท์ยิ่งตื่นเต้นจนเห็นได้ชัด จนคุณกิ่งต้องคอยปลอบให้ใจเย็นๆ แต่พอถึงทะเลแล้ว ชายหนุ่มทั้ง 2 วัยต่างไม่มีใครรั้งรอกัน พากันกระโจนลงไปวิ่งเล่นโต้คลื่นอย่างสนุกสนาน

คุณกิ่งชี้ชวนให้เรามองภาพน้องไฟท์ที่ถ่ายได้จากกล้องในมือ มีทั้งภาพน้องไฟท์หัวเราะ กระโดดโลดเต้น ชิมน้ำทะเล ฯลฯ พลางอดไม่ได้ที่จะหัวเราะออกมาอย่างมีความสุข

“ผมเห็นเขาลงทะเลแล้วมีความสุขมากนะ มันทำให้เรารู้สึกว่า เราได้ใช้ความทุกข์ของเราเป็นสะพานเพื่อให้น้องเขาได้มาทะเลครั้งนี้….ผมไม่รู้นะว่าการให้ของใครคนหนึ่งมันจะยิ่งใหญ่ได้ขนาดไหน แต่สำหรับผม การให้วันนี้มันยิ่งใหญ่แล้วนะ เพราะผมเห็นแต่ความสุข ผมเห็นแต่รอยยิ้มของน้องเขาทั้งวัน มันเป็นความรู้สึกที่บอกไม่ถูก บอกได้แต่ว่านี่แหละ…ความสุข”

111

ใช้ความสุขเป็นเครื่องต่อลมหายใจ

หลังจากเล่นสนุกกันมาทั้งวัน น้องไฟท์ก็ยื่นกระดาษแผ่นหนึ่งให้คุณกิ่งพลางขอให้ช่วยอ่านให้ฟัง เมื่อเปิดออกจึงพบว่ามันคือความทุกข์ที่เขาเขียนส่งมาเข้ามานั่นเอง เมื่อได้มาอ่านมันอีกครั้งในเวลานี้ ทำให้เขาได้ครุ่นคิดถึงแง่มุมอะไรบางอย่างของชีวิต

“สำหรับผมแล้วการมาวันนี้ทำให้ทุกอย่างเปลี่ยนไปนะ…ก่อนหน้านี้เราใช้เวลากับความทุกข์ทุกวันทุกคืนเพื่อให้ลืมมัน แต่วันนี้เราเลือกที่จะเดินออกมาเพื่อให้ใครสักคนหนึ่ง ความรู้สึกจากการให้มันไม่ต้องบรรยาย มันเป็นความสุขในการได้ให้และความสุขในการได้รับไปด้วยพร้อมกัน”

….แล้วความทุกข์ที่เคยมีมันหายไปไหม?….

“ไม่เลยนะ…” คุณกิ่งตอบหลังจากคิดทบทวน “ความทุกข์มันไม่ได้เปลี่ยนไปเลย แต่เราได้ความสุขเพิ่มขึ้นต่างหาก มันทำให้เรามองกลับไปที่ความทุกข์แล้วรู้สึกว่า ถึงเราจะไม่สามารถชะล้างหรือลบเลือนความทุกข์ไปได้ในตอนนี้ แต่เราก็ยังเลือกที่จะมีความสุขได้ เราใช้ความสุขเป็นเครื่องต่อลมหายใจของเราได้

 *****************

 คลื่นมาอีกแล้วใช่ไหมพี่กิ่ง…” เด็กชายตัวน้อยเงี่ยหูฟังก่อนเอ่ยถาม

ใช่ คลื่นมาอีกแล้ว  ชายหนุ่มตอบ พลางเหม่อมองออกไปที่ทะเล

แล้วทรายที่เราก่อไว้พังหมดยังครับ?”เด็กชายเป็นห่วงกองทราย

พังหมดแล้วล่ะแต่ไม่เป็นไร เดี๋ยวเราไปก่อใหม่ด้วยกันนะ” 

ชายหนุ่มยิ้มก่อนจะจูงมือเด็กชายไปเริ่มก่อกองทรายกองใหม่ด้วยกัน….

222_cr

ชมคลิปวีดีโอผู้โชคดีจากแคมเปญ ‘ทุก(ข์)ชีวิตมีค่า’
https://www.facebook.com/happinessisthailand/videos/810376349085007/

และติดตามเรื่องราวของผู้โชคดีคนอื่นๆ ต่อไปได้ที่นี่ เร็วๆ นี้……….

 

 

ความสุขประเทศไทย

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save