8 ช่องทางความสุข

คุณหมอที่นี่ เขาจ่ายยาเป็นเพลงคลาสสิก

pill hamonic

เจ็บไข้ไม่สบาย? ชีวิตขาดแรงบันดาลใจ? เจแปน ฟิลฮาร์โมนิกา ออร์เคสตรา

พร้อมจัดสูตรยาเพลงคลาสสิกเฉพาะอาการ ส่งตรงถึงมือคุณด้วย Japan Pill-Harmonic

การเข้ามาของดนตรีสมัยใหม่หลากแนวทำให้คนญี่ปุ่น โดยเฉพาะเยาวชนรุ่นใหม่

สนใจในดนตรีคลาสสิกน้อยลงอย่างเห็นได้ชัด เจแปน ฟิลฮาร์โมนิกา ออร์เคสตรา

วงออร์เคสตราเก่าแก่และดั้งเดิมของประเทศ จึงคิดหาวิธีกระชากความสนใจให้ผู้คนกลับมาตื่นตัวและหลงรักดนตรีคลาสสิกอีกครั้ง เพื่อสานต่อให้ดนตรีสุดละเมียดนี้เดินไปต่อไปอย่างต่อเนื่องอีกทั้งต้องการให้มีการตีความดนตรีคลาสสิกในรูปลักษณ์ใหม่ๆ ไม่ใช่ของเชยหรือเป็นของที่เหมาะกับผู้ใหญ่เท่านั้นงานนี้เจแปน ฟิลฮาร์โมนิกา ออร์เคสตรา ลงทุนร่วมมือกับบริษัทเอเจนซีโฆษณาอันดับต้นของโลกอย่างบีบีดีโอ

ผลิตโครงการพิเศษ เจแปน พิล-ฮาร์โมนิก (Japan Pill-Harmonic) ที่มาพร้อมคอนเซ็ปต์ให้ดนตรีคลาสสิกเป็น ‘ยาทางเลือกใหม่’ (alternative medicine) ซึ่งเจแปน พิล-ฮาร์โมนิก เป็นการเล่นคำจากชื่อของเจแปน ฟิลฮาร์โมนิกา ออร์เคสตรา บวกเข้ากับคอนเสปต์ให้ดนตรีเป็นยา (pill ในภาษาอังกฤษแปลว่า ยา) ชูกำลังทั้งกายและใจ ซึ่งนำประโยชน์ของดนตรีบำบัดที่เราคุ้นกันมาแต่สมัยโบราณกลับมาปัดฝุ่นอีกครั้ง แต่คราวนี้กิ๊บเก๋มากขึ้นด้วยผ่านกระบวนการที่เข้ายุคเข้าสมัย ไม่ได้ให้ผู้ป่วยเข้ามาฟังเพลงแต่เป็นการส่งเพลงถึงหูผู้ฟังในฐานะ ‘ยาทางเลือกใหม่’

โครงการนี้เริ่มจากส่งเพลงคลาสสิกของศิลปินระดับโลก อาทิ บราห์มส วิวาลดิ รอสสินี ฯลฯ เข้าไปทำการทดสอบอย่างเป็นทางการ ผลการทดสอบจะเคาะออกมาว่าเพลงไหนเหมาะสำหรับการบำบัดอาการไหน ซึ่งมีตั้งแต่อาการป่วยทางใจ ซึมเศร้า อกหัก ไปจนถึงอาการป่วยทางร่างกายในระดับพื้นฐานหรือแม้กระทั่งการบำรุงเพื่อความสวยความงาม ผิวพรรณ และรูปร่าง จากนั้นบทเพลงสำหรับอาการต่างๆจะถูกบรรจุลงในเอสดีการ์ดขนาดเล็ก แล้วนำไปแพ็คใส่ซองที่ใช้สีเป็นการแบ่งแยกอาการต่างๆ สีสันของซองเหล่านี้ นอกจากจะดึงดูดความสนใจได้แล้ว ยังทำให้คอนเซ็ปต์เจแปน พิล-ฮาร์โมนิมีความเป็นมิตรกับคนทุกเพศทุกวัยด้วย สุดท้าย เมื่อนำเอสดีการ์ดใส่ซองแล้ว ก็จะนำใส่ซองจ่ายยาให้คนไข้อีกทอดหนึ่ง

ช่างเป็นความคิดสร้างสรรค์ที่น่ารัก น่าสนับสนุน และได้ผลสุดๆ เพราะแค่เห็นซองก็ยิ้มออกทั้งที่ป่วยแล้ว เด็ดจริงเด็ดจังแค่ไหนก็ดูเอา ขนาดโครงการเจแปน พิล-ฮาร์โมนิก คว้ารางวัลโกลด์ วินเนอร์จากคานน์ส ไลออนส์ ดีไซน์ อวอร์ดส อันเป็นงานประกาศผลรางวัลสำหรับมืออาชีพ ในสายงานโฆษณาที่ใหญ่ที่สุดในโลก มาครองเมื่อปลายเดือนมิถุนายน 2556 ที่ผ่านมาได้อย่างเต็มภาคภูมิ

แต่ถึงไม่มีรางวัลรับประกัน คนทั้งโลกก็ยินดีมากที่มีโครงการนี้เกิดขึ้นมา – รับยาดีๆ สักชุดไหมคะ

ที่มา : http://www.creativemove.com/design/japan-pill-harmonic/#ixzz3bEsYnP6F

 

ศิลปะ

8 ช่องทางความสุข

ความสุขประเทศไทย

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save