8 ช่องทางความสุข

สวนบาบิโลน (จิ๋ว) แห่งศตวรรษที่ 21

การกินอาหารมื้อแรกที่มีส่วนประกอบจากผักซึ่งเราปลูกเอง เปิดโอกาสให้ผักสด สะอาดเข้าไปทักทายลิ้น สัมผัส ทำความรู้จักกับกระเพาะอาหาร คลุกเคล้า แทรกซึม เกิดเป็นพลังงานแก่ร่างกาย กลายเป็นความอร่อยเกินบรรยายจนกล่าวได้ว่า “อาหารสำรับนี้มีรสชาติแสนอบอุ่นที่ไม่อาจลืมเลือน”

.

สวนลอยบาบิโลน (Hanging Gardens of Babylon) เป็นหนึ่งในเจ็ดสิ่งมหัศจรรย์ของโลกยุคโบราณ ตั้งอยู่ในบริเวณลุ่มน้ำ ยูเฟรติส ว่ากันว่าเป็นดั่งสรวงสวรรค์ที่งดงามท่ามกลางเปลวแดดอันร้อนระอุ ปลูกดอกไม้ พืชพันธุ์ต่าง ๆ ไว้จำนวนมาก พ่อค้าและผู้ที่เดินทางผ่านมาสามารถมองเห็นสวนนี้ได้แต่ไกล ปัจจุบันสวนลอยแห่งนี้ไม่มีให้เห็นแล้ว กลุ่มนักวิชาการโบราณคดียังคงถกเถียงกันอยู่ว่า สวนนี้เคยมีอยู่จริงหรือเป็นเพียงตำนาน


เรื่องราวของ สวน(ผัก)ลอยฟ้าบาบิโลน ที่จะชวนอ่านต่อไปนี้ มีอยู่จริง บนพื้นที่ครึ่งหนึ่งของขนาด 1×2 ตารางเมตร บนคอนโดมิเนียมแห่งหนึ่ง ณ ลุ่มน้ำเจ้าพระยา — พื้นที่ 1×2 ตารางเมตร ก็เล็กอยู่แล้วแต่จำต้องแบ่งครึ่งให้เครื่องซักผ้าเจ้าที่เก่า ซึ่งตั้งอยู่ก่อนการมาของกระถางต้นไม้ ดิน ปุ๋ยมูลไส้เดือน
สองสาวต่างวัยที่อาศัยอยู่บนคอนโดมิเนียม ศตวรรษที่ 21 ตัดสินใจลงมือทำสวนผักลอยฟ้ารองรับชีวิตคนทำงานในเมืองหลวง ให้ได้เก็บและกินพืชผลจากการลงแรง

“พืชที่ปลูกต้องนำมาใช้ประกอบในอาหารจานหลัก มีคุณค่าทางโภชนาการสูง ขนาดไม่ใหญ่เกินไป ให้ผลผลิตในระยะสั้น เจริญเติบโตได้แม้วันที่เร่งรีบ”


สี่มือ สองแรง แข็งขยัน ในที่สุดก็ได้เมนูอาหารมื้อแรกที่สด สะอาด ปลอดภัย เสริมวิตามินความภูมิใจเกินร้อย “แกงส้มถั่วงอกหัวโต และไข่เจียวโต้วเหมี่ยว” — นับแต่วันนั้นเป็นต้นมา วิถีบริโภคของสองสาวก็เปลี่ยนไป จากที่เคยมองหาโค้ดส่วนลดค่าอาหารตามแพลตฟอร์มออนไลน์ต่าง ๆ หรือสอดส่องรายการอาหารของร้านประจำ ก็กลายเป็นตั้งตารอสร้างสรรค์เมนูตามพืชผลจากสวนผักลอยฟ้า


การลงแรงของสองสาวแห่งสวนผักลอยฟ้าแห่งศตวรรษที่ 21 มีทั้งอาหารปาก อาหารตา และอาหารใจ ในพื้นที่ขนาดจิ๋ว


“ทุกครั้งหากเดินออกไปหลังห้อง ตำลึงใบใหญ่สีเขียวสด มะเขือเทศแดงสุกปลั่ง กะเพราป่ากลิ่นหอม นอกจากเข้ามาสร้างความอบอุ่นปลอดภัยให้แก่การบริโภคและประหยัดเงินในกระเป๋าแล้ว ยังช่วยสร้างสมาธิและความชุ่มเย็นให้เกิดขึ้นแก่จิตใจ อีกทั้งยังบรรเทาความคิดถึงบ้านในชนบทไปพร้อมกัน”

เผื่อบางคนในที่นี้จะมีแรงบันดาลใจลองทำสวนจิ๋วกินได้ ขอเชิญอ่านบทความฉบับเต็มได้ที่นี่ค่ะ https://bit.ly/3tIQUvN

การสัมผัสธรรมชาติ

8 ช่องทางความสุข

ความสุขประเทศไทย

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save