คำถามถึงความสุข

Q: ไม่อยากให้คนอื่นรู้สึกว่าตัวเองเป็นคนมีอีโก้ครับ แต่ถ้าไม่มีเลยก็กลายเป็นว่าตัวเองจะดูเป็นผู้ถูกกระทำ เลยอยากรู้ว่าควรมีอีโก้ หรือ ไม่มีกันแน่ครับ

Q: ไม่อยากให้คนอื่นรู้สึกว่าตัวเองเป็นคนมีอีโก้ครับ แต่ถ้าไม่มีเลยก็กลายเป็นว่าตัวเองจะดูเป็นผู้ถูกกระทำ หรือดูกระจอก เลยอยากรู้ว่าควรมีอีโก้ หรือ ไม่มีกันแน่ครับ

A: อีโก้คืออะไร แล้วเราคือใคร เรามีอะไรน่าภูมิใจไหม

สมมติว่าเป็นคณบดีแล้วตัวคณบดีคืออะไร มันเป็นตัวตนที่เราสร้างขึ้นมาทั้งนั้น ถ้าคิดว่าฉันแน่มาก เป็นถึงคณบดี ถามกลับว่าอีก 5 ปีข้างหน้าพอไม่ได้เป็นคณบดี แล้วจะอย่างไรต่อ จริงๆแล้วนั้นตำแหน่งมันเป็นแค่หัวโขน ซึ่งการมีหัวโขนมาสวมนี่เองที่ทำให้คนมีอีโก้ในตัว และพอมีอีโก้ในตัวก็มีผลทำให้เรามองคนอื่นต่ำกว่า ถ้าคิดอย่างนี้แล้วคงจะไม่มีวันมีเพื่อนที่ดีได้ เพราะเราคิดไปแล้วว่ายังไงเค้าก็ต้องด้อยกว่า เรากำลังเอาหัวโขนมาสวมอยู่

ทุกคนจึงไม่ควรมีอีโก้เวลาทำงาน อีโก้คือ ตัวกู ของกู ยึดมั่นว่าฉันเป็นอย่างนั้น ฉันเป็นอย่างนี้ มันคือทุกข์ ถ้ายึดกับหัวโขนอยู่อย่างนั้น สักวันหนึ่งถ้าเราไม่มีหัวโขนมาสวม เราก็จะทุกข์ แต่ถ้าไม่คิดอย่างนี้ตั้งแต่ต้น ไม่มีอีโก้ คิดว่ามันก็แค่นั้นเอง แค่หัวโขนสวม เดี๋ยวเราก็ไปแล้ว ตำแหน่งนี้ก็จะไม่มีแล้ว เราเองก็จะสบายใจ

เพราะฉะนั้น ให้เอาความตั้งใจไปอยู่ที่งาน ไม่ใช่อยู่ที่ตำแหน่งหรืออยู่ที่คนอื่น แต่ให้กลับมาอยู่ที่ตัวเอง อย่างนี้สบายใจที่สุด

ความสุขประเทศไทย

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save