คำถามถึงความสุข

Q: ผมทำงานหนักเพื่อหาเงินเลี้ยงครอบครัว จนหาความสุขไม่ได้เลย ผมควรทำอย่างไรดีครับ เพื่อจะมีความสุข

Q:  ผมทำงานหนักตลอดเวลาเพื่อหาเงินเลี้ยงครอบครัว จนหาความสุขไม่ได้เลย ผมควรทำอย่างไรดีครับ เพื่อให้ชีวิตผมมีความสุข

A: การทำงานเป็นสิ่งดี โดยเฉพาะเมื่อเราทำงานดูแลครอบครัว แต่ชีวิตเราไม่ได้เกิดมาเพื่อทำงานอย่างเดียว เรายังเกิดมาเพื่อภาวนาและทำประโยชน์ให้กับบุคคลจำนวนมากที่ไม่ใช่ครอบครัวของเราอีกด้วยเพราะพวกเราทั้งหลายล้วนแต่เป็นพี่น้องร่วมสังสารวัฏ เมื่อเราทำงานมากเกินไป เราย่อมเหน็ดเหนื่อย เราจึงควรหาเวลาพักบ้าง และการพักที่สำคัญคือ การกลับมาอยู่กับสภาวะจิตที่สงบนิ่งภายใน หากร่างกายต้องการอาหาร จิตก็ต้องการอาหารใจเช่นกันค่ะ

การให้เวลากับตัวเองให้ได้หยุดพักจากความคิดและอารมณ์ปรุงแต่งถือเป็นเรื่องสำคัญ ในสภาวะเช่นนั้น เราจะอยู่กับความใสนิ่งภายใน ซึ่งไม่มีการงาน ไม่มีครอบครัว หรือแม้แต่ตัวตนของเราเอง ลองฝึกอยู่กับสภาวะเช่นนี้สัก 10 นาทีในตอนเช้า หรือตอนเย็นหลังเลิกงาน ในที่ใดก็ได้ เช่น บนเตียงนอน ในสวน หรือห้องพระ เราจะพบความเบิกบานซึ่งเป็นความสุขเล็กๆ ที่ประสบได้ทุกวัน เมื่อจิตเบิกบาน เราจะทำงานได้ดีขึ้น จากนั้น เราจะขยายขอบเขตความรักและความสุขของเราไปให้กับชีวิตอื่นๆ การเผื่อแผ่นี้เป็นอีกหนึ่งวิธีที่จะทำให้เราประสบแต่ความสุขโดยไม่มีอะไรที่เราจะต้องสูญเสียหรือแลกเปลี่ยนเลย ครูขอยกคำสวดมนต์ในบทสวดสั้นๆ ที่ครูมักสวดเพื่อเตือนใจตัวเองให้รักและเผื่อแผ่กับผู้อื่น

หากข้าพเจ้าสุข ขอให้ความสุขแพร่ไปในอากาศ

หากข้าพเจ้าทุกข์ ขอให้ทะเลแห่งความทุกข์เหือดแห้งหายไป…

เมื่อไรที่ทุกข์ ขอให้สวดคาถาสั้นๆ นี้นะคะ

กฤษดาวรรณ เมธาวิกุล

๒๔ พฤษภาคม ๒๕๕๗

ความสุขประเทศไทย

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save