คำถามถึงความสุข

“เพราะอะไรผมถึงรู้สึกเกลียดวันจันทร์ และรักวันศุกร์ และจะมีวิธีอะไรบ้างที่ทำให้ผมชอบทุกวันครับ”

Q: “เพราะอะไรผมถึงรู้สึกเกลียดวันจันทร์และรักวันศุกร์และจะมีวิธีอะไรบ้างที่ทำให้ผมชอบทุกวันครับ”

A: สภาวะเกลียดวันจันทร์-รักวันศุกร์น่าจะมาจากกำเนิดของระบบการแบ่งกันทำงานของสังคมมนุษย์เป็นระบบที่มีประสิทธิภาพเพราะทำงานตามตารางเวลาไม่ใช่ตามอารมณ์เพื่อผลผลิตสูงสุดแต่อะไรที่เดินตามระบบมักน่าเบื่อ

เคยดูหนังเรื่อง The Gods Must Be Crazy ไหมครับ? ชาวป่าบุชแมนในอัฟริกาใช้ชีวิตทุกๆวันเหมือนกันพวกเขาไม่ใช้ระบบการแบ่งวันทำงานอย่างคนเมืองพวกเขาไม่มีปฏิทินมาดูว่าวันนี้เป็นวันจันทร์อังคารศุกร์หรืออาทิตย์สำหรับพวกเขาทุกวันเป็นวันทำงานไม่งั้นก็อดดังนั้นวันที่ชาวเมืองสมมุติขึ้นเป็น ‘วันอาทิตย์’ จึงไม่มีความหมายอะไร

บางทีการเกลียดวันจันทร์รักวันศุกร์เกิดขึ้นเพราะเราไม่พอใจตัวเราเองไม่ใช่ระบบ! บางทีต่อให้โลกขยายวันหยุดให้เป็นห้าวันทำงานแค่สองวันก็มีคนที่ไม่พอใจอีก

สมมุติว่าเราถูกลอตเตอรีรางวัลที่หนึ่งมีเงินมากพอที่ไม่ต้องทำงานตลอดชีวิตทุกวันใช้ชีวิตในสวนสวยฟังเพลงทั้งวันกินอาหารชั้นเลิศมีพ่อครัวแม่บ้านปรนนิบัติทั้งวันดูหนังฟังเพลงตั้งแต่เช้าจนเย็นผ่านไปสักพักเราก็อาจจะเบื่อชีวิตแบบนี้

แน่ละการทำงานจันทร์ถึงศุกร์หรือเสาร์อาจน่าเบื่องานบางชนิดก็ไม่สนุกจริงแต่ลองมองในมุมอื่นดูบ้างในมุมของคนตกงานที่ต้องเลี้ยงลูกเมียการได้ทำงานจันทร์ถึงเสาร์เป็นสวรรค์อย่างหนึ่ง

แต่มุมมองที่สำคัญกว่าระบบการทำงานของมนุษย์ก็คือความหมายของชีวิต

การถือกำเนิดเป็นมนุษย์ในโลกนี้ในมุมนี้ของจักรวาลเป็นความมหัศจรรย์อย่างหนึ่งเป็นประสบการณ์ที่เป็นเอกลักษณ์เราจึงควรยินดีที่ได้สัมผัสประสบการณ์นี้เราอยู่ในโลกเพียงชั่วคราวเท่านั้นแผล็บเดียวก็จากไปแล้วเหมือนดาวตกที่วิ่งข้ามท้องฟ้าแต่ละวันจึงมีค่าควรแก่การทำสิ่งที่มีความหมายหากเรามองโลกและชีวิตในมุมกว้างแบบนี้ก็จะเห็นว่า ‘เกลียดวันจันทร์-รักวันศุกร์’ เป็นเพียงทัศนคติแคบๆเพราะความสนุกหรือไม่สนุกในการทำงานนั้นแก้ไขได้เสมอทัศนคติเรื่องการใช้ชีวิตต่างหากที่สำคัญกว่า

เราทุกคนได้วันเวลาชีวิตมาจำนวนหนึ่งสั้นบ้างยาวบ้างลองนึกภาพว่าวันแต่ละวันเป็นเหมือนดินเหนียวก้อนหนึ่งเราจะปั้นมันเป็นรูปอะไรก็ได้จะปั้นมันเป็นรูปก้อนขี้หรืองานศิลปะก็แล้วแต่เราหากเราเห็นคุณค่าของแต่ละวันเราก็จะเลิกเกลียดวันจันทร์-รักวันศุกร์เราจะรักทุกวันเพราะแต่ละวันมาเพียงครั้งเดียว

ความสุขประเทศไทย

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save