ความสุขวงใน

ฟื้นพลังชีวิตผ่านนิเวศภาวนา

ชีวิตคืออะไร คนเราเกิดมาทำไม เป้าหมายของชีวิตที่แท้จริงควรเป็นอย่างไร หลากหลายคำถามเกี่ยวกับชีวิตและจิตวิญญาณ บางคนคงไม่สนใจที่จะตามหาคำตอบ แต่ไม่ใช่สำหรับคุณณัฐฬส วังวิญญู กระบวนกรด้านจิตวิญญาณท่านนี้ เพราะมีคำถาม จึงออกเดินทางเพื่อค้นหาคำตอบ

ด้วยความเป็นคนชอบค้นหา และลองแนวทางใหม่เสมอ คุณณัฐฬสจึงได้นำพาตัวเองไปหาคำตอบในทุกๆ วิถีทาง เช่น การบวช หรือการทำงานเกี่ยวกับจิตวิญญาณ จนเมื่อความอยากรู้นำพาให้ไปพบการเรียนรู้อีกรูปแบบหนึ่ง ณ มหาวิทยาลัยนาโรปะ ประเทศสหรัฐอเมริกา มหาวิทยาลัยที่เน้นการเรียนรู้ภายในจิตใจ ที่แห่งนั้นคุณณัฐฬส ได้ค้นพบยาเพิ่มพลัง (Medicine power) ที่ช่วยเพิ่มพลังให้แก่ร่างกายและจิตใจ และเป็นจุดเริ่มต้นของกิจกรรม ‘นิเวศภาวนา’ ในประเทศไทย

นิเวศภาวนาเป็นกระบวนการค้นหาคำตอบของชีวิตจากธรรมชาติ โดยผ่านพิธีกรรมโบราณคือ ‘การอดอาหาร’ ซึ่งในกิจกรรมนิเวศภาวนานั้นจะใช้เวลาประมาณ 9 วัน 3 วันแรกคือการเตรียมตัว เตรียมร่างกายและจิตใจ 3 วันต่อมาคือช่วงเวลาแห่งการเข้าไปอยู่กับธรรมชาติและอดอาหาร 3 วันสุดท้ายคือการเจียระไนหรือการล้อมวงพูดคุยถึงสิ่งที่เกิดขึ้นในวันที่ผ่านมา

เมื่อผ่านกระบวนการทั้งหมด ‘การตื่น’ คือของขวัญล้ำค่าที่ได้รับจากกิจกรรมนี้

  • ตื่นที่หนึ่ง ร่างกายตื่น ร่างกายที่อดอาหารไปนั้นเป็นร่างกายที่ไม่ได้แบกรับภาระการย่อยอาหาร จึงเป็นช่วงเวลาของการสร้างร่างกายชุดใหม่
  • ตื่นที่สอง การรับรู้ตื่น เมื่ออ่อนแอ ร่างกายอ่อนเพลีย การเคลื่อนไหวช้าลง ความคิดช้าลง แต่การรับรู้กลับตื่นขึ้น
  • ตื่นสุดท้าย ตื่นทางจิตวิญญาณ ความกลัวจะเกิดขึ้นเมื่ออยู่ลำพังและอดอาหาร แต่เมื่อผ่านไปความรู้สึกชุดใหม่ที่ได้มาคือ ‘เต็มอิ่ม’ ซึ่งการอยู่กับธรรมชาติที่สด เปลือย นิ่งและมั่นคงแบบไม่ต้องพยายาม ผู้ปฎิบัติจึงเหมือนได้รับยาเพิ่มพลัง (Medicine power) คล้ายการชาร์จพลังจากธรรมชาติเข้าสู่ร่างกายและจิตวิญญาณ

ท้ายที่สุดการเดินทางค้นหาคำตอบของชีวิตและจิตวิญญาณของคุณณัฐฬสก็บรรลุเป้าหมาย หากแต่ความสุข ความอิ่มใจไม่ได้หยุดอยู่ที่การค้นพบตนเอง ค้นพบคำตอบที่เคยสงสัย แต่เป็นความสุขที่เรียกว่า ‘ผู้นำทาง’

คุณณัฐฬสเล่านิทานเรื่องหนูตัวหนึ่งที่ใช้ชีวิตปกติไปกับการหาอาหาร สร้างรังหนูไปวันวัน อยู่มาวันหนึ่งมีหนูตัวหนึ่งได้ยินเสียงแปลกประหลาดบางอย่างที่มีแต่มันเท่านั้นที่ได้ยิน ถามหนูตัวอื่นก็ไม่มีหนูตัวไหนได้ยิน จนหนูตัวนี้ได้พบกับแรคคูณ หนูถามแรคคูณว่าได้ยินเสียงที่มันได้ยินไหม แรคคูณตัวนั้นจึงได้พามันออกเดินทางเพื่อไปยังต้นกำเนิดของเสียงนั้น เปรียบเหมือนปุถุชนที่กำลังสับสน หรือต้องการต้นหาคำตอบบางอย่างให้ชีวิต จนเมื่อเจอคนนำทางที่พาไปค้นพบคำตอบ คุณณัฐฬสก็เช่นกัน เขาเปรียบตนเองเป็นแรคคูณ เป็นผู้นำทางให้กับผู้ที่ต้องการหาคำตอบให้ชีวิต

หากใครมีคำถามและอยากตามหาคำตอบเพื่อค้นพบตัวตน ค้นหาความจริงของชีวิตสามารถมาเข้าร่วมกิจกรรมนิเวศภาวนากับคุณณัฐฬสได้ โดยปกติแล้วกิจกรรมนี้จะจัดเพียงปีละสองครั้ง ครั้งละไม่เกิน 40 คน ณ จังหวัดเชียงรายอันเป็นถิ่นพำนักของคุณณัฐฬสเอง ที่สำคัญไม่จำกัดเฉพาะบุคคลที่มีปัญหาในชีวิต แต่ยังเปิดกว้างให้กับทุกคนที่อยากลอง อยากเพิ่มความชัดเจนให้ชีวิต อยากฟื้นพลังชีวิตให้ตัวเอง ดังนั้นทุกคนจึงเข้าร่วมกิจกรรมนี้ได้ มีข้อควรระวังเพียงอย่างเดียวคือสุขภาพ ที่ไม่เป็นอุปสรรคในการอยู่ในป่าเพียงลำพัง แล้วมาหาคำตอบด้วยตัวของคุณเอง กับแรคคูณตัวนี้ที่ชื่อณัฐฬส วังวิญญู นิเวศภาวนา

ความสุขประเทศไทย

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save