8 ช่องทางความสุข

นิเวศภาวนา : สู่การเดินทางแห่งจิตวิญญาณ

ท่ามกลางป่าคอนกรีตที่แวดล้อมด้วยเทคโนโลยี่ล้ำสมัย และเพียบพร้อมด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกสารพัด แต่ความจริงก็คือ หลายต่อหลายชีวิตตกอยู่ในความว่างเปล่า เหงาเศร้า ใช้ชีวิตอย่างไร้คุณค่า ไร้จุดหมาย ไร้แรงบันดาลใจ

พวกเราเสพสิ่งเร้าต่างๆทางการบันเทิงเริงรมย์ เพื่อชดเชยความเครียดความเซ็งอย่างสิ้นหวัง ทั้งๆที่การมีชีวิตอย่างมีคุณค่าคือสิ่งสุดปรารถนาระดับจิตวิญาณ (Soul)

บิล พล็อตคิน (Bill Plotkin) นักจิตวิทยาเชิงธรรมชาติ ได้กล่าวว่า

ความทุกข์ของผู้ทุกข์มักมีเหตุจากชีวิตที่ห่างหายจากธรรมชาติ ธรรมชาติคือความปรารถนาทางจิตวิญญาณมนุษย์ การทำจิตบำบัดที่ยังรักษากันในที่รโหฐาน ไม่อาจจะสนองตอบความกระหายทางจิตวิญญาณแห่งการออกสู่ผืนป่า ภูเขาลำเนาไพร กระแสน้ำที่เชี่ยวกราก ทางเดินอันเลาะเลี้ยววกวนในป่าใหญ่ และสัตว์ป่าที่ไม่อาจคาดเดาพฤติกรรมได้

ผู้ที่ได้เคยออกสู่ผืนป่า จะรู้สึกได้ว่าป่ามีพลังการเยียวยาสูงอย่างน่าอัศจรรย์ ดังมีมนต์ขลังดึงดูดให้เราออกแสวงหา

ณัฐฬส วังวิญญู (นิเวศภาวนา พิธีกรรมสู่การเดินทางทางจิตวิญญาณ) ได้กล่าวว่า

ส่วนหนึ่งเป็นเพราะตั้งแต่เกิด เราเลือกที่จะปรับตัวเข้ากับครอบครัวและสังคมด้วยการทำตัวให้เป็นพวกเดียวกับคนอื่นๆ สร้างความสำเร็จและปฏิบัติภารกิจที่พึงกระทำให้ดีที่สุด ทุ่มเทชีวิตเพื่อตอบสนองความคาดหวังของสังคมหรือครอบครัว หรือเหวี่ยงไปในทางบำรุงบำเรอตัวตนอันคับแคบที่ต้องการความสำเร็จบางอย่าง ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นชีวิตที่ดำเนินไปราวกับไม่ได้เป็นของเราเอง แต่เป็นของใครไม่รู้ในตัวเรา หรือเป็นของครอบครัวและสังคมที่เราอยู่ ยิ่งเราประสบความสำเร็จเท่าไร พันธนาการอันร้อยรัดจะยิ่งเหนียวแน่น เพื่อรับประกันว่าเราจะไม่สามารถดิ้นหลุดออกไปได้

 

How…?

 

พิธีกรรมเพื่อการเปลี่ยนผ่านและเติบโตของชีวิต แบ่งเป็น ๓ ช่วง

  1. ปล่อยวาง(Severance) เป็นการเตรียมความพร้อมก่อนจะละห่างจากชีวิตประจำวันเดิมๆ ความคุ้นชินเดิมๆ ความกังวลกลัว ความฝันเดิมๆไปสู่ชีวิตธรรมชาติที่แท้
  2. ก้าวข้าม(Threshold) เป็นช่วงแห่งการได้ทดลองสิ่งแปลกใหม่ และพยายามหลุดออกจากกรอบที่ถูกล้อมไว้มาเนิ่นนาน นี่คือข่วงเวลาต้องมนตร์(unknown mysterious) ดังได้ของขวัญอันทรงพลังจากธรรมชาติ ทั้งเยือกเย็นทั้งเข้มแข็ง เพื่อพร้อมรับกับภารกิจใหม่ด้วยใจปิติ(Life vision/mission)
  3. หลอมรวม(Incorporation) คือการนำเอาพลังวิเศษหรือบทเรียนที่ได้รับกลับมาใช้เพื่อประโยชน์แก่ตนเอง ครอบครัว และสังคม

ผู้ที่มาร่วมกิจกรรม “นิเวศภาวนา” มาจากสถานะหลากหลายมีทั้งครู แพทย์ พยาบาล นักบริหาร นักฝึกอบรม ผู้นำเยาวชน นักธุรกิจ นักพัฒนา นักวิชาการ และมาด้วยจุดประสงค์หลากหลาย บางคนอยากพักจากการดูแลครอบครัวและผู้ป่วย บางคนมาเพื่อเยียวยาตัวเองจากความเหนื่อยล้าและสิ้นแรงใจ บางคนต้องการค้นหาเป้าหมายและแรงบันดาลใจในการดำเนินชีวิต บางคนมาเพื่อค้นหาความรักที่ไร้เงื่อนไข ซึ่งหลังจากที่ได้เดินทางและพูดคุยแลกเปลี่ยนเรื่องชีวิตและการแสวงหาของทุกคน ก่อให้เกิดมิตรภาพที่เกื้อกูลและความผูกพันแน่นแฟ้นอย่างรวดเร็ว

เมื่อครบภารกิจทั้ง 3 วัน ที่ต้อง ร้อน หนาว หิว กลัว เหงา อ้างว้าง สมาชิกผู้สู่ผืนป่าจะล้อมวงสนทนา แลกเปลี่ยนแบ่งปันประสบการณ์ตลอด 3 วันกับทุกสิ่งที่ได้รับจากธรรมชาติในครั้งนี้(ที่เรียกว่า medicine power) และสิ่งที่พวกเขาได้ค้นพบก็คือความตื่นรู้กับความสัมพันธ์ใหม่ซึ่งจะมีกับตัวเขาเองอย่างที่เขาไม่คาดคิด และจะกลายเป็นหนทางใหม่ที่ธรรมชาติได้รังสรรค์ให้อย่างอัศจรรย์ ทำให้เขาได้ตระหนักแล้วว่า..นิเวศภาวนาคือการกลับไปสู่บ้านที่แท้จริงของจิตวิญญาณมนุษย์

 

Where …?

 

  • สถาบันขวัญแผ่นดิน
    บริษัทไดอะล็อค ลีดเดอร์ชิพ จำกัด
    41/140 หมู่ 3 เพิ่มสิน 38 คลองถนน สายไหม กทม. 10220
    DIALOGUE LEADERSHIP CO.,LTD.
  • เสมสิกขาลัย
    29/15 ซอยรามคำแหง 21 ถนนรามคำแหง แขวงพลับพลา เขตวังทองหลาง กรุงเทพฯ10310
    email : semsikkha_ram@yahoo.com
    โทรศัพท์ : 02-314-7385-6
    fax : 02-319-1856

 


 

แหล่งข้อมูล

การภาวนา

8 ช่องทางความสุข

ความสุขประเทศไทย

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save