8 ช่องทางความสุข

Sufi Whirling : ลมวนตื่นรู้เจริญสติ

Sufi (ซูฟี หรือ เมฟลาน่า) คือบุคคลผู้เป็นที่ยกย่องศรัทธาของชนชาวเปอร์เซียในช่วงศตวรรษที่ 13 ในฐานะกวีเอก, นักกฎหมาย, นักเทววิทยา และนักเต้น “ลมวน” (Whirling)

การเต้นลมวน (Whirling) หรือเป็นที่รู้จักกันในชื่อ “เซม่า” อันเป็น สัญลักษณ์สัญลักษณ์ของการเดินทางผ่านความรักเพื่อยกระดับจิตวิญญาณให้เข้าถึงพระเจ้า

ซูฟี (Sufism) ยังหมายถึง อีกแนวคิดหนึ่งของศาสนาอิสลาม ซึ่งพัฒนามาจากประเทศเปอร์เซียและแผ่ขยายไปทั่วเอเซีย ซึ่งมีหลักการใหญ่คือ มุ่งมั่นยกระดับจิตวิญญาณภายในของมนุษย์เข้าสู่ความบริสุทธิ์ โดยแนวทางต่างๆ เช่น การเข้าสมาธิ การภาวนา การภิกขาจาร และ การเต้นรำ ซึ่งต่างจากอิสลามกระแสหลักที่เน้นความเคร่งครัดในหลักการ และมีความศรัทธาเป็นกรอบแห่งการประพฤติปฏิบัติ

“รูมีคือศาสนาจารย์นิกายซูฟีผู้มีชื่อเสียงแห่งคริสต์ศตวรรษที่ 13 ตลอดชีวิตของท่านอุทิศให้แก่การศึกษาศาสนาตามแบบซูฟีทั้งเชิงกว้างและเชิงลึกจนแตกฉาน ทั้งยังได้แลกเปลี่ยนแนวคิดกับปราชญ์จากทุกสารทิศทั้งนักวิชาการด้านอิสลาม และศาสนิกกลุ่มอื่นๆ

อนาโตเลีย (ที่ตั้งประเทศตุรกีในปัจจุบัน) คือดินแดนที่ท่านรูมีมาตั้งรกราก หลังบิดาอพยพครอบครัวลี้ภัยสงครามมาจากเปอร์เซีย ซึ่งในยุคนั้นฃาวเตอร์ก (จักรวรรดิเซลยุก The Seljuk)คือผู้ปกครองดินแดนอนาโตเลียซึ่งมีความศรัทธาศาสนาอิสลามดังเช่นชาวอาหรับ จึงได้เปิดเมืองหลวงที่ชื่อเมืองคอนยา (Konya) เพื่อเป็นที่พักพิงแก่บรรดาศาสนาจารย์อย่างอบอุ่น (ความรุ่งเรืองอย่างมากในคริสต์ศตวรรษที่ 13 ทำให้เมืองคอนยาถือได้ว่าเป็นวาติกันแห่งนิกายซูฟี เมื่อท่านรูมีถึงแก่อนิจกรรมที่คอนยาในเดือนธันวาคม ค.ศ.1273 สถานที่ฝังศพก็อยู่ที่เมืองคอนยา ประเทศสาธารณรัฐตุรกี อันเป็นโดมทรงกรวยอยู่เหนือที่ประดิษฐานศพของท่านมหากวีแห่งซูฟี)

 

How … ?

 

ท่านรูมีกล่าวว่า

มนุษย์จะยกระดับจิตวิญญาณให้เข้าถึงพระเจ้าได้ หากว่ามุ่งมั่นอุทิศกายใจกับศิลปะทั้งสามประการนี้ นั่นคือ..ดนตรี บทกวี และการเต้นรำ

และด้วยแนวทางนี้เอง จึงเป็นที่มาของ การเต้นลมวน” (Sema) และนักบวชลัทธิลมวน (The Whirling Dervishes)ก็คือ ศิษยานุศิษย์ซึ่งยกย่องท่านรูมีเป็นผู้นำสูงสุด ที่เรียกกันว่าเมาลานา (Mawlana) หรือ’เมฟลานา’ (Mavlana) ในภาษาตุรกี

การทำสมาธิเพื่อยกระดับจิตใจในแนวทางของ Sufi Whirling (การเต้นซูฟีลมวน) ที่สืบทอดมายาวนานกว่า 800 ปี หรือตั้งแต่ศตวรรษที่ 12 ในตะวันออกกลางนั้น เริ่มพิธีกรรมโดย หรือเหล่านักบวชในนิกายซูฟี ที่ขนานนามกันว่าดาร์วิช (Darvish) ที่มาพร้อมกับการสวมหมวกทรงสูงที่ทำมาจากขนอูฐ (Sikke) และสวมกระโปรงยาวสีขาว จากนั้นจะเริ่มการเต้นด้วยการเอียงศีรษะไปด้านหนึ่ง แล้วหมุนวนรอบตัวเอง และเคลื่อนตัวเป็นวงกลมไปรอบห้อง โดยเคลื่อนที่ไปข้างหน้า อันเป็นการเต้นประกอบกับเพลงที่มีท่วงทำนองสงบเย็น

การเต้นลมวนอันชวนให้เข้าสู่ภวังค์เป็นเวลากว่าชั่วโมงนั้น ได้เป็น 4 รูปแบบ แต่ละแบบสื่อถึงเหตุผล ธาตุ และภาวะในชีวิตของมนุษย์ที่แตกต่างกัน ส่วน ผู้นำการเต้นจะเป็นตัวแทนของดวงอาทิตย์ ผู้เต้นนั้นก็คือตัวแทนของวงโคจรแห่งจักรวาล

 

Where …?

 

ดาร์พัน ชัยทันโย วิทยากรนานาชาติประสบการณ์กว่า 15 ปี เขาได้รับรองอย่างเป็นทางการให้เป็นผู้สอนสมาธิบำบัดและสมาธิภาวนาในแบบโอโช่ (Certified trainer of OSHO Meditations and Meditative Therapies.) เป็นวิทยากรประจำที่ศูนย์โอโช่นานาชาติ รีสอร์ท ปุเน่ ประเทศอินเดีย

Summer Mansion (DHA)
403 Soi Ratchadaphisek 14, Ratchadaphisek road., Huai Khwang, กรุงเทพมหานคร 10310
Tel. 02 276 8793
email : thesummermansion@gmail.com
แผนที่ Summer Mansion ซอย 14
ใกล้สถานีรถไฟฟ้าใต้ดินห้วยขวาง (ใช้เวลาเดินประมาณ 5-10 นาที)

 


 

แหล่งข้อมูล

การเคลื่อนไหวร่างกาย

8 ช่องทางความสุข

ความสุขประเทศไทย

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save