8 ช่องทางความสุข

การสวดมนต์ภาวนา : หนทางแห่งการเข้าถึงพระนิพพาน

ครั้งพุทธกาล ก่อนที่องค์สัมมาสัมพุทธเจ้าจะปรินิพพาน พระอานนท์ได้ทูลถามว่าผู้ใดจะเป็นตัวแทนหลังจากทรงปรินิพพานแล้ว พระพุทธเจ้าได้ตรัสว่า “…ธรรม… หรือสิ่งที่เราได้สอนไว้ จะเป็นตัวแทนของเรา” แล้วยังได้ตรัส แก่พระวักกลิอีกว่า “ผู้ใดเห็นธรรม ผู้นั้นเห็นเรา”

“การสวดมนต์ภาวนา” จึงนับว่าได้กุศลขั้นสูงอย่างยิ่ง เนื่องจาก ได้อ่าน ท่องและศึกษาธรรมจากพระองค์และพระอริยะสาวก ฉะนั้น การสวดมนต์โดยใช้พระสูตรที่พระพุทธองค์ได้ตรัสสอนจนเป็นเหตุทำให้เกิดพระพุทธศาสนาาขึ้นมา เกิดพระรัตนตรัย คือ พระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ ขึ้นมา ก็เนื่องจากพระสูตรสำคัญดังต่อไปนี้ คือ ธัมมจักกัปปวัตตนสูตร, อนัตตลักขณสูตร, อาทิตตยปริยายสูตร, มหาสติปัฏฐานสูตร, ธัมมนิยามสูตร เป็นต้น จึงเป็นการสวดมนต์ภาวนาที่มีอานิสงส์ มีบุญขั้นสูง เป็นทั้งสมาธิและวิปัสสนา เรียกว่า “ภาวนามัย”

ท่านแม่ชีศันสนีย์ เสถียรสุต แห่งเสถียรธรรมสถาน ได้กล่าวถึงการสวดมนต์ภาวนาว่า

พระบรมศาสดาสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแนะนำพุทธสาวกพุทธสาวิกาว่า การเข้าถึงนิพพานมีหลายวิธี
หนึ่งในหลายนั้นคือการสาธยายธรรม การสวดมนต์ก็คือการสาธยายธรรม

เสียงสวดมนต์หรือสาธยายมนต์จะศักดิ์สิทธิ์เพราะจิตไม่ขุ่นมัวเช่นนี้ อย่าสวดมนต์ด้วยความสงสัยแต่โปรดมีใจที่ไม่ขุ่นมัว แล้วใช้วจีกรรมสาธยายมนต์ในขณะที่เรามีความเข้าใจในบทสวดมนต์ที่จะน้อมนำปัญญากลับมาพิจารณาการใช้ชีวิตของเราอีกครั้งหนึ่ง การเคลื่อนชีวิตจากปีเก่าสู่ปีใหม่จึงเป็นการเคลื่อนไปด้วยหัวใจที่บริสุทธิ์ตั้งมั่น ควรแก่การงาน คิดครั้งใหม่คมขึ้น พูดครั้งใหม่ศักดิ์สิทธิ์ขึ้นเพราะจิตไม่ขุ่นมัวเช่นนี้…

 

How…?

 

แท้แล้วการสวดมนต์ภาวนาไม่จำต้องอยู่ในท่านั่งพับเพียบเสมอไป จะยืน เดิน นั่ง นอน ก็ได้ สาระสำคัญนั้นอยู่ที่การคิด พูด ทำในสิ่งสุจริต เป็นบุญเป็นกุศล กาย วาจา ใจอยู่ในการควบคุมของสติ กระทั่งมีศรัทธาที่แก่กล้าซึ่งจะก่อให้เกิดความปีติสุข เบากายเบาใจมีพลัง ห่างหายจากโรคภัยทั้งปวง แม้แต่นักวิจัยประเทศพัฒนาแล้ว (เช่น สหรัฐอเมริกา) ยังพบว่า ความศรัทธา การสวดมนต์ทำให้เกิดพลังรักษาโรคได้ทุกชนิด

ซึ่งก็ไม่น่าแปลกใจนัก เพราะบ้านเราก็ทราบกันดีอยู่ว่า ผลดีต่อสุขภาพของการสวดมนต์ภาวนา คือการฝึกลมหายใจให้ลึกให้ยาว เมื่อหายใจเข้าจะเป็นการช่วยบริหารร่างกายทั้งภายนอกภายใน เช่น หน้าอก ปอด กระบังลม ฯลฯ แล้วยังได้รับพลังออกซิเจนอย่างเต็มที่ ส่วนในช่วงหายใจออก หรือในขณะที่สวดเปล่งเสียงออกไปย่อมจะเป็นการขจัดมลพิษหรือคาร์บอนไดออกไซค์ ออกจากร่างกายของเรา

ยิ่งใช้เวลาสวดได้มากได้นานเท่าใดก็ได้รับออกซิเจนเต็มอิ่มและขับมลพิษออกไปได้มากเท่านั้น ได้รับทั้งคุณประโยชน์ด้านสุขภาพทางร่างกายและช่วยให้จิตใจสงบสบายเปี่ยมด้วยสติและมีสมาธิ

นอกจากนั้นการสวดมนต์ภาวนายังเป็นการเรียนรู้การเข้าหมู่กลุ่มผู้ปฎิบัติธรรม จากการปฎิบัติภาวนาร่วมกันจะพบว่าเราได้เรียนรู้การรับฟังอย่างลึกซึ้ง พูดจากันอย่างมีสติอย่างเมตตา การเกื้อกูลให้กำลังใจซึ่งกันและกัน

สิ่งที่ดีงามเหล่านี้นำมาซึ่งความสัมพันธ์อันสุขศานติ

ร่วมกันมองสรรพสิ่งด้วยความเป็นจริงอย่างที่เป็น ซึ่งนั่นจะนำมาซึ่งความเข้าใจและความรักความเมตตาต่อตัวเราเอง ต่อครอบครัว และต่อโลกของเรา … ในทุกๆกิจกรรมประจำวัน คือบ่มเพาะพลังแห่งสติผ่านการนั่งสมาธิ การเดินสมาธิ การภาวนากับบทเพลง การฟังเสียงระฆังแห่งสติ การรับประทานอาหารในวิถีแห่งสติ การสนทนาธรรม ฯลฯ
– วิถีแห่งการฝึกปฏิบัติตามแนวทางหมู่บ้านพลัม

 

Where …?

 

 

  • สถานปฏิบัติธรรมนานาชาติหมู่บ้านพลัมประเทศไทย
    174, 176 หมู่ 7 บ้านสระน้ำใส ต. โป่งตาลอง อ. ปากช่อง จ. นครราชสีมา
    ห่างจากกรุงเทพไปทางตะวันออกเฉียงเหนือเป็นระยะทางประมาณ 240 กิโลเมตร
    สอบถามข้อมูลหมู่บ้านพลัม กรุณาโทร 085-128-8044
    เวลา 8:00-11:00 น. และ 14:00-17:00 น.
    ทุกวัน ยกเว้นวันพฤหัสบดี และวันอาทิตย์
    website : http://www.thaiplumvillage.org/index.php?option=com_content&view=category&layout=blog&id=40&Itemid=80

 

  • มูลนิธิพุทธฉือจี้ไต้หวันในประเทศไทย
    เลขที่ 316 ถนนเฉลิมพระเกียรติ ร.9 ระหว่าง ซอย 32-34 แขวงหนองบอน เขตประเวศ กรุงเทพมหานคร 10250
    โทรศัพท์ : 02-328-1161-63
    โทรสาร : 02-328-1160
    เวลาทำการ 08.30 – 17.30 น. วันจันทร์ – วันเสาร์
    (หยุดวันอาทิตย์และวันหยุดนักขัตฤกษ์)
    website : http://www.tzuchithailand.org/th/index.php?option=com_contact&view=contact&id=2&Itemid=265

 


 

แหล่งข้อมูล

การภาวนา

8 ช่องทางความสุข

ความสุขประเทศไทย

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save