8 ช่องทางความสุข

ธนาคารจิตอาสา : ต้นทุนเพื่อสู่ความเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์

ธนาคารนี้คงเป็นแห่งเดียวในเมืองไทยที่ไม่รับฝากเงินทอง แต่รับบริจาค เวลา !
ภายใต้ 3 ภารกิจหลัก นั่นคือ

  1. ระบบฝากเวลา (Time Bank)
  2. ปฐมนิเทศและการอบรม (Orientation and Training)
  3. งานอาสาสัมพันธ์ (VRM-Volunteer Relation Management)

แม้ธนาคารน้องใหม่ดังกล่าว จะเปิดตัวมาไม่นานนัก แต่จำนวน “เวลา” ที่ผู้คนนำมาฝากไว้ มีกว่าแสนชั่วโมงแล้ว! และนี่ก็คือ “ต้นทุน” อันทรงคุณค่า ที่จะนำมาซึ่งความเสียสละเอื้ออาทรแก่เพื่อนร่วมสังคม

การบริหารจัดการอย่างมีประสิทธิภาพ อาจมิใช่ภารกิจเดียวที่ธนาคารจิตอาสาต้องทำให้ได้ เพราะสิ่งที่ต้องทำให้อยู่ในระดับดียิ่งๆขึ้นก็คือ การเตรียมความพร้อม และยกศักยภาพขององค์กรที่ทำงานอาสาสมัคร

ทั้งยังต้องก่อให้เกิดการเรียนรู้พัฒนาตัวตน ยกระดับจิตใจของเหล่าจิตอาสา กระทั่งสู่ความเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ขึ้นได้

เวลาเป็นสิ่งมีค่า และทุกคนมีเท่ากัน ไม่ว่าจะร่ำรวยหรือยากจน บางคนอาจไม่มีเงินทองไปบริจาค แต่ทุกคนมีเวลาให้บริจาค เพื่อทำอะไรดีๆ ให้กับสังคม อยากเห็นทุกคน เอาเวลาที่แต่ละคนมี ไม่ต้องก้อนโต อาจแค่ชั่วโมงเดียว หรือครึ่งชั่วโมง แต่เอามาบริจาครวมกันเป็นต้นทุนของประเทศ.. นี่ไม่ใช่ต้นทุนทางการเงิน แต่เป็นต้นทุนทางสังคม และจิตวิญญาณ เพื่อสร้างบทสนทนาใหม่ให้กับผู้คนในสังคม
– ดร.สรยุทธ รัตนพจนารถ

 

How … ?

 

เว็บไซต์ธนาคารจิตอาสา (www.jitarsabank.com) อาจเป็นพื้นที่แห่งการประกาศความมุ่งมั่นที่จะร่วมมือร่วมใจกับผู้อื่นเพื่อทำประโยชน์ให้แก่สังคม หลังจากฝากเวลาไว้กับธนาคารแห่งนี้แล้ว ผู้ฝากจะต้องระบุหัวข้อที่ตนตั้งใจจะแบ่งปันเวลาให้ เช่น เรื่องสิ่งแวดล้อม หมาแมว เด็ก คนชรา ศาสนา ฯลฯ…นอกจากนั้นผู้แบ่งปันควรแจ้งความถนัดหรือความสามารถพิเศษอื่นใด เฃ่น ขับรถเป็น ทำอาหารได้ สอนหนังสือ แปลและพูดภาษาต่างประเทศได้ จากนั้นระบบก็จะแนะนำงานอาสาที่สอดคล้องกับความสนใจและทักษะของผู้นั้น

ข้อมูลข้างต้นล้วนเป็นที่ยินดีต้อนรับจากองค์กรเพื่อสังคมทั้งหลาย ที่ได้แจ้งความจำนงไว้แล้วว่าคุณสมบัติใดที่หน่วยงานนั้นๆกำลังต้องการ แต่การโยงจิตอาสาและหน่วยงานมาเชื่อมต่อกันนั่นยังไม่ได้ตอบโจทย์ทั้งหมดของธนาคารจิตอาสา เพราะหัวใจแห่งความมุ่งมั่นก็คือ การขับเคลื่อนและถ่ายทอดกระทั่งผู้คนมีความเข้าใจคำว่า “จิตอาสา” ในวงกว้างมากขึ้น ทั้งมีส่วนสำคํญในการเยียวยาสิ่งแวดล้อม สังคมและพัฒนาจิตใจของจิตอาสา

ขณะเดียวกันก็จะได้ละลายความเข้าใจผิดๆจากผู้คนส่วนหนึ่ง ที่มองว่างานจิตอาสานั้น ก็เพียงแค่งานที่เสียเวลา และขาดทุน

3 ส่วนหลักของธนาคารจิตอาสา คือ

  1. ระบบธนาคารเวลา (Time Bank)
    Time Bank เป็นระบบสนับสนุนการทำงานอาสา ที่เข้าถึงได้ทาง Internet ให้อาสาสมัครได้แสดงความตั้งใจจะใช้เวลาเพื่อทำงานอาสา โดยรวบรวมสถิติการใช้เวลา ยังมีระบบคัดเลือกและแนะนำงาน (matching) ให้ค้นหางานอาสาที่เหมาะกับตนเอง ตรงกับความสนใจ ความถนัด ทักษะ ความสามารถ หรือความสะดวก ไม่เฉพาะแต่ในสถานการณ์ภัยพิบัติเท่านั้น แต่ยังรวมถึงงานอาสาสมัครเพื่อสังคมทุกประเภทที่มีอยู่แล้วในประเทศไทยด้วย

  1. การปฐมนิเทศและการอบรม (Orientation and Training)
    การปฐมนิเทศและการอบรมอาสาเป็นกระบวนการเตรียมพร้อมอาสาสมัครก่อนลงไปทำงานอาสาเพื่อให้อาสาได้เกิดประสบการณ์ที่ดี ได้เรียนรู้ และพัฒนาตนเองอย่างรอบด้านทั้งทางกาย ทางใจ และทางสังคม นอกจากนี้การจัดอบรมให้กับองค์กรที่รับอาสาเข้าไปทำงานก็เป็นสิ่งสำคัญเช่นกัน เพราะการจัดกิจกรรมเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับอาสานั้นจำเป็นต้องมีทั้งความเข้าใจและทักษะ รวมถึงมีการจัดทำคู่มือรวบรวมองค์ความรู้เรื่องการปฐมนิเทศและการอบรมด้วย

  1. อาสาสัมพันธ์ (Volunteer Relation Managaement: VRM)
    งานอาสาสัมพันธ์เป็นการสร้างความต่อเนื่องในการมีกิจกรรมความร่วมมือและสื่อสาระะหว่างอาสาสมัครและองค์กรที่จัดกิจกรรม นอกจากจะเป็นช่องทางในการสื่อสาร งานอาสาสัมพันธ์ยังช่วยให้กำลังใจ เปิดโอกาสการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ และความประทับใจ จากการทำงาน ตลอดจนสามารถพัฒนาเป็นชุมชนเครือข่ายความร่วมมือตามประเด็นความสนใจ หรือตามพื้นที่ต่อไปการเปลี่ยนจากรับฝากเงิน เป็นรับฝากกิจกรรมอาสา เป็นไอเดียเล็กๆ ที่ช่วยให้คนทำสิ่งที่ยิ่งใหญ่ได้อย่างไม่น่าเชื่อ เพราะนอกจากจะได้ฝากเวลาไว้เป็นเครื่องเตือนใจว่าเราจะทำกิจกรรมอาสานะ อยากถอนเมื่อไหร่ ก็เอาเวลาไปทำอาสา เรียกได้ว่ามีประโยชน์ทั้งขึ้นทั้งล่อง

ธนาคารจิตอาสา วางรูปแบบเวลาไว้ 3 แบบ คือ

  1. เวลารวมที่อาสาฝากไว้กับธนาคาร คือ เวลาทั้งหมดที่อาสาได้มาประกาศความตั้งใจเพื่อนำไปทำงานจิตอาสา
  2. เวลารวมของภารกิจที่ต้องการอาสา คือ เวลารวมทั้งหมดของโอกาสในการทำจิตอาสา
  3. เวลารวมที่อาสาได้ปฏิบัติภารกิจไปแล้ว คือ เวลารวมทั้งหมดที่ถูกใช้ในการทำงานอาสาแล้ว

 

Where…?

 

ธนาคารจิตอาสา
10 ซ.3 ถ.พหลโยธิน สามเสนใน เขตพญาไท จังหวัดกรุงเทพมหานคร 10400
โทรศัพท์ : 02-617-1797
โทรสาร : 02-617-1796
email : jitarsabank@gmail.com
website : http://www.jitarsabank.com
facebook : http://www.facebook.com/JitArsaBank
twitter : @JitArsaBank
งานอาสาที่เปิดรับสมัครงานอาสาที่จบไปแล้ว

 


 

แหล่งข้อมูล

งานจิตอาสา

8 ช่องทางความสุข

ความสุขประเทศไทย

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save