8 ช่องทางความสุข

การจัดดอกไม้ : จัดใจให้ตื่นรู้

“ดอกไม้” คือตัวแทนแห่งความรัก ความเชื่อ ศาสนา ใช้เป็นยารักษาโรค และเป็นแหล่งอาหาร  เพราะก่อกำเนิดจากธรรมชาติ (ดิน น้ำ แสงแดด) ดอกไม้จึงเป็นพลังวิเศษแห่งธรรมชาติ

“การจัดดอกไม้” ก็คือ การสอดประสานอย่างกลมกลืนระหว่างพลังแห่งดอกไม้และพลังแห่งจิตใจของผู้จัดดอกไม้ ดังคำกล่าวที่ว่า จัดดอกไม้ จัดใจให้สงบและตื่นรู้

บรรดา “ศิลปะการจัดดอกไม้” บนโลกใบนี้ “ศิลปะการจัดดอกไม้แบบโคริงกะ” อันเป็นวัฒนธรรมดั้งเดิมของชาวญี่ปุ่นนั้น นับว่าเข้าถึงธรรมชาติของดอกไม้และจิตใจของผู้จัดได้อย่างลึกซึ้ง

คำว่า “โคริงกะ” มาจากอักษรคันจิ 3 พยางค์
โค = แสงสว่าง / ริง = วงกลม / กะ = ดอกไม้ เมื่อรวมกันแล้วจึงหมายถึง “ดอกไม้นำมาซึ่งแสงแห่งสัจจธรรม”

ผู้ที่เป็นต้นกำเนิดของการจัดดอกไม้แบบโคริงกะก็คือ ท่านโมกิจิ โอกาตะ (เกิดที่กรุงโตเกียว เมื่อ พ.ศ. 2425) เขาคือปราชญ์ชาวญี่ปุ่นผู้เยียวยาสุขภาพกาย-ใจเพื่อนร่วมโลกด้วยวิถึแห่งธรรมชาติและศิลปะ

โมกิจิ โอกาดะ ซึ่งได้เคยกล่าวว่า

คนเราทุกวันนี้ล้วนสะสมความขุ่นมัวขึ้งเครียดอยู่ทุกวี่วัน จะถูกชะล้างให้กลายเป็นความสดชื่นกระปรี้กระเปร่าก็ด้วยการสัมผัสพลังแห่งธรรมชาติ เช่น การสูดลมหายใจท่ามกลางขุนเขาลำเนาไพร

การ “สัมผัสพลังแห่งธรรมชาติ” ที่ท่านโอกาตะเอ่ย หมายถึงผัสสะทั้ง 5 นั่นคือ ตาดู หูฟัง จมูกดม ลิ้นรับรส มือจับต้อง เพื่อให้เกิดความซาบซึ้งดื่มด่ำและสงบสบาย ศิลปะการจัดดอกไม้แบบโคริงกะจึงก่อเกิดจากปรัชญาดังกล่าวซึ่งเชื่อมโยงพลังความงดงามตามธรรมชาติของมวลดอกไม้ สู่การเยียวยาและเสริมพลังแก่ร่างกาย-จิตใจของผู้คนให้เกิดความปิติสุข

 

How … ?

 

การจัดดอกไม้แบบโคริกะ จะพาผู้จัดได้สัมผัสกับความอ่อนโยนงดงามของดอกไม้ ได้ใช้จินตนาการสร้างสรรค์อย่างแสนเพลิดเพลิน ก่อให้เกิดความสงบ ผ่อนคลาย แจ่มใสและมีสมาธิ เพียงแค่…หามุมสงบแล้วปฎิบัติดังนี้

  1. ทำใจสงบสบายๆ ต่อหน้าดอกไม้และอุปกรณ์ที่เรากำลังจะจัด
  2. วางดอกไม้ที่เลือกไว้ทั้งช่อนั้น ใส่ลงในแจกันใส
  3. พิจารณาและชื่นชมความงดงามของดอกไม้ ผ่านแจกันใส โดยเริ่มจากมองดู สี รูปทรง กิ่งก้าน ใบไม้และดอกไม้
  4. นำน้ำสะอาดเติมลงในแจกันใบที่ถูกใจประมาณ 8 ใน 10 ส่วน
  5. แล้วหยิบดอกไม้ช่อนั้นออกจากแจกันใส นำมาค่อย ๆ จัดในแจกันที่ถูกใจ แล้วจัดดอกไม้โดยเลือกมุมหรือด้านที่คิดว่าสวยที่สุด ซึ่งสามารถตัดแต่งกิ่งก้านให้มีความยาวและตามความสวยงามได้ตามชอบ จนกว่าจะพอใจ
  6. สามารถเติมน้ำลงในแจกันใบที่ชอบนั้นได้อีก หากต้องการ
  7. พิจารณาชื่นชมความสวยงามของดอกไม้ที่จัดเสร็จแล้ว

เพียงเท่านี้ก็จะรู้ได้ด้วยตนเองแล้วว่า การได้สัมผัสธรรมชาติอย่างลึกซึ้งนี้ เกิดเป็นความเอื้ออาทรอ่อนโยนต่อทุกสรรพสิ่ง ซึ่งจะส่งผลดีมาสู่ความมีสุขภาพสุขภาพใจที่สดชื่นและตื่นรู้

การจัดดอกไม้แบบโคริกะ ยังแบ่งการเรียนเป็น 3 ระดับ นั่นคือ

  • ระดับที่ 1. ผู้จัดดอกไม้จะได้พลังความสุขสงบจากการสัมผัสดอกไม้ อันจะช่วยสร้างสุขภาพกายใจที่ดีแก่ตนเอง
  • ระดับที่ 2. นอกจากจะได้เรียนรู้การเลือกดอกไม้ เลือกแจกันอย่างมศิลปะแล้ว ยังได้เรียนรู้การเผื่อแผ่ความสุขสู่ผู้อื่น โดยอาจเริ่มจากคนใกล้ชิด คนในตรอบครัว ญาติพี่น้อง เพื่อนฝูง เมื่อได้ชื่นชมผลงานการจัดดอกไม้ของเรา
  • ระดับ 3. เรียนรู้ศิลปวัฒนธรรมเพื่อการพัฒนาตน ก่อเกิดเป็นแรงบันดาลใจในการนำความปิติสุขมาสู่สังคมและมวลมนุษย์

ดังท่านโมกิจิ โอกาดะ ได้กล่าวว่า

ความงามจะทำให้จิตใจงดงาม การดำเนินชีวิต และสังคมก็จะงดงาม กล่าวคือ การเพลิดเพลินความงาม จะทำให้ความเจ็บป่วย ความขัดสนหมดไป เกิดเป็นความสุข

 

Where … ?

 

มูลนิธิ เอ็มโอเอไทย (MOA Thai Foundation)

เลขที่ 70 ซ.ประวิทย์และเพื่อน (เทศบาลรังสรรค์เหนือ 14) ถ.ประชาชื่น แขวงลาดยาว เขตจตุจักร กรุงเทพ 10900 (เยื้องสมาคมนักเรียนเก่าอำนวยศิลป์)

ติดต่อสอบถาม: 0-2975-9982, คุณเข็มทอง 0-814-414-439,

line ID: opt.moa

 


 

แหล่งข้อมูล

จัดดอกไม้  … จัดใจให้สงบและตื่นรู้

 

ศิลปะ

8 ช่องทางความสุข

ความสุขประเทศไทย

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save