8 ช่องทางความสุข

ฝึกทักษะการจับประเด็น … เพื่อชีวิตที่ไม่หลงทาง

แม้มนุษย์จะได้ชื่อว่าเป็นสัตว์โลกที่ฉลาดล้ำลึกที่สุด แต่ต้องยอมรับว่ามนุษย์มีข้อจำกัดในหลายๆประการ เช่น มีความทรงจำที่จำกัด จึงไม่สามารถจำทุกถ้อยกระบวนความในแต่ละวันได้หมด

มีความอดทนที่จำกัดจึงมักจะไม่ทนพอที่จะฟังใครพูดอะไรที่ยาวๆนานๆ หรือการพูดจาที่ซ้ำซากวกวน มีเวลาที่จำกัด จึงไม่อาจจะนั่งคุยหรือเสวนากับใครได้นานเป็นวันๆ ได้

แม้ข้อจำกัดข้างต้นจะยังคงอยู่คู่มนุษย์ แต่ในโลกยุคดิจิตอล ที่ท่วมท้นด้วยข่าวสารข้อมูลกลับยิ่งไม่ใยดีกับข้อจำกัดที่ว่านี้เลย คนเราวันนี้จึงสับสนงุนงงไปกับการจับประเด็นต่างๆที่ผ่านเข้ามาแทบทุกเรื่องในชีวิต !

“การจับประเด็น” จึงมีความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง ซึ่งนั่นมิได้หมายถึงการพยายามตึความในทุกเรื่อง

แต่หมายถึง การพยายามคิด ไตร่ตรองอย่างรอบคอบ โดยเฉพาะการทบทวนสิ่งที่รับรู้มา (อ่าน ฟัง ดู สัมผัส ฯลฯ) ว่ากระทบกับความคิดความรู้สึกและชีวิตของเรามากน้อยแค่ไหน อย่างไร โดยมีสติตื่นรู้ ไม่หลงคล้อยตามไปกับค่านิยมภายนอก จนลืมคุณค่าและธรรมชาติของตัวเราเอง

 

How …?

 

ประการแรก ให้เตรียมปากกา (หรือ ดินสอสี) และกระดาษมาวางไว้บนโต๊ะ แล้วสละเวลาสักอย่างน้อย 5 นาที เพื่อนั่งทบทวนสิ่งที่เกิดขึ้นหรือกระทบกับความคิดความรู้สึกของเราในวันนั้นด้วยความสุขุม

และแล้วให้ลองวาดภาพอะไรก็ได้ หรือระบายสีใดอย่างไรก็ได้ลงบนกระดาษที่เตรียมไว้ จากนั้นให้ลองค่อยๆถามตนเองว่า เหตุใดทำไมเราจึงวาดภาพนี้ หรือระบายสีนี้ และเรามีความรู้สึกอย่างไรกับภาพที่เราวาดในครั้งนี้ เมื่อได้คำตอบจะกี่ข้อก็ตามก็ให้จดบันทึกไว้ (พยายามให้ละเอียดที่สุด)

นี่คือตัวอย่างของการฝึกจับประเด็นให้แม่นยำ ซึ่งจริงๆแล้วมิใช่สิ่งที่ยากเย็นแต่อย่างใด แต่ถือได้ว่าคุ้มค่าแก่การฝึกฝน เมื่อแลกมาด้วยทักษะชีวิต เพื่อการสื่อสารกับผู้อื่นและตนเองอย่างมีประสิทธิภาพ โดยไม่ต้องดำเนินชีวิตไปอย่างสับสนสเปะสปะจนหลงทางไปในโลกยุคไอทีครองโลก และข้อมูลข่าวสารท่วมทับมนุษย์ !

 

Where …?

 

เสมสิกขาลัย
29/15 ซอยรามคำแหง 21 ถนนรามคำแหง แขวงพลับพลา เขตวังทองหลาง กรุงเทพฯ 10310
โทรศัพท์ : 02-314-7385 ถึง 6
โทรสาร : 02-319-1856
email : semsikkha_ram@yahoo.com

 


 

แหล่งข้อมูล

การศึกษาเรียนรู้

8 ช่องทางความสุข

ความสุขประเทศไทย

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save