8 ช่องทางความสุข

3 เทคนิค ฝึกฟังด้วย ‘ใจ’

asia girl listen

….เพราะการรับฟังไม่ใช่แค่การได้ยินผ่านหู แต่ต้องรับรู้ด้วย ‘ใจ’…….

ทุกวันนี้เหมือนโลกจะเล็กลง เราสามารถติดต่อ พูดคุย อ่าน มองเห็น ได้ยิน คนจากทั่วทุกมุมโลกผ่านเทคโนโลยีการสื่อสาร โลกออนไลน์กลายเป็นโลกเสมือนจริงที่ดูคล้ายจะทำให้เราเข้าใกล้กันมากขึ้น แต่ในทางตรงกันข้าม เรากลับพบว่าเราโดดเดี่ยว แตกแยก ห่างเหินจากกันและกันมากขึ้นทุกทีในโลกชีวิตจริง

ถ้าไม่นับข้อความผ่านแชทในช่องทางต่าง ๆ จำได้ไหมว่า…เราได้พูดคุย สบตา สนทนากับคนที่เรารักครั้งสุดท้ายเมื่อไร ?

ถ้าไม่นับสติ๊กเกอร์ ไอคอนแสดงอารมณ์ต่าง ๆ จำได้ไหมว่า…เราสัมผัสความรู้สึกและอารมณ์ของคนที่เรารักด้วยตัวเราเองครั้งสุดท้ายเมื่อไร ?

เป็นเรื่องจริงเสียยิ่งกว่าจริง ที่ทุกวันนี้เราสนทนาผ่านหน้าจอจนแทบจะลืมการพูดคุย ลืมการรับฟังกันในโลกชีวิตจริง เราไม่ได้สบตา ไม่ได้ยินน้ำเสียง ไม่ได้เห็นท่าทางของเขา เราตีความทุกอย่างผ่านความคิดและความเข้าใจของตัวเราเอง โดยที่ไม่เคยรู้เลยว่า แท้จริงแล้วคนที่เราคุยด้วยเขาคิดหรือรู้สึกอย่างไร

เมื่อเราไม่เคยได้ ‘ฟัง’ กันอย่างแท้จริง จึงเกิดความขัดแย้งในความสัมพันธ์ เกิดปัญหา ความบาดหมาง ความไม่เข้าใจ ความทุกข์ ความเจ็บปวด ผู้คนในสังคมต่างพากันเก็บเอาความทุกข์ ความเจ็บปวดของตัวเอง สะสมเอาไว้คล้ายกับการกลืนยาพิษลงในร่างกายทุกวัน ซึ่งนอกจากจะส่งผลให้ความสัมพันธ์แย่ลงแล้ว สุขภาพร่างกายก็เลวร้ายตามไปด้วย

สิ่งที่จะช่วยเยียวยาทุกความเจ็บปวดในทุกความสัมพันธ์ได้ คือการเปิดพื้นที่ในใจของเราให้ใหญ่ขึ้น รับฟังคนตรงหน้าด้วย ‘ใจ’ ไม่ใช่แค่หู หรือความคิดของตัวเราเอง

Young man holding hands of girlfriend

และต่อไปนี้คือ 3 เทคนิค ที่จะช่วยเปลี่ยนการฟังด้วยหูของเรา ให้กลายเป็นการ ‘ฟังด้วยใจ’

3 เทคนิค ฝึกฟังด้วย ‘ใจ’

1. ผ่อนคลาย

เริ่มต้นการฟังด้วยความผ่อนคลาย ทั้งตัวเราและคู่สนทนา อาจเริ่มจากการยิ้มเล็ก ๆ หรือสัมผัสลมหายใจเข้าออกของตัวเอง

2. อยู่กับคนตรงหน้า

ในระหว่างการฟัง ขอให้เราได้ฝึกที่จะใส่ใจ อยู่กับคนตรงหน้าของเราอย่างรู้ตัวทั่วพร้อม 100% ให้เราได้รับรู้ทั้งแววตา สีหน้า ท่าทาง และความรู้สึกของเขา เปิดพื้นที่และให้เวลาคนตรงหน้าของเราได้พูดสิ่งที่เขาอยากพูดออกมา โดยที่เราจะไม่ด่วนโต้ตอบกลับ ไม่ตัดสิน ไม่ขัด ไม่ถาม ไม่แทรก จนกว่าเขาจะพูดจบ

3. อย่าลืมดูแลตัวเองด้วย

หากรู้สึกว่าเราฟังต่อไม่ไหว อนุญาตให้กลับมาดูแลตัวเองได้ เป็นเรื่องปกติมาก ที่เราจะขอพักการสนทนา แล้วค่อยกลับมาคุยกันใหม่อีกครั้งเมื่อเรารู้สึกพร้อม การพักใจแบบนี้ ไม่ใช่ความล้มเหลว แต่เป็นหนึ่งในวิธีดูแลตนเอง ช่วยให้เราได้เติมพลัง แล้วกลับมาฟังใหม่อย่างมีคุณภาพอีกครั้ง

การฟังด้วย ‘ใจ’ ไม่ใช่เรื่องยาก เพียงต้องอาศัยการฝึกฝน การฝึกฟังเป็นหนึ่งในช่องทางการพัฒนาตัวเรา ทำให้เราใช้ชีวิตได้อย่างมีความสุขมากยิ่งขึ้น การฟังด้วย ‘ใจ’ จะช่วยเยียวยาทุกปัญหาในทุกความสัมพันธ์ ดูแลคนที่เรารัก และดูแลตัวเราเอง

เพราะสุดท้ายแล้ว…ยิ่งเราได้ยินเสียงของหัวใจคนอื่นชัดขึ้นเท่าไร เราก็ยิ่งจะได้ยินเสียงของหัวใจตัวเราเองชัดขึ้นเท่านั้น…

‘ฟังด้วยใจ’ ทักษะสำคัญที่เป็นรากฐานของความรักและความสัมพันธ์ เราจะได้เรียนรู้การรับฟังด้วยหัวใจ ที่จะช่วยเยียวยาและดูแลทุกความสัมพันธ์ เพื่อให้เราได้ดูแลตัวเองและคนใกล้ตัว

มาเรียนรู้และฝึกทักษะ “ฟังด้วยใจ”กับ เวิร์คช็อป “ฟังสร้างสุข” Online  ซึ่งจะจัดขึ้นทุกวัน เวลา 10.00 -11.30 น. โดยจะมีการพูดคุย และฝึกรับฟังในประเด็นที่หลากหลายในแต่ละสัปดาห์ สนใจเข้าร่วมกิจกรรม และสมัครได้ที่ https://www.jitarsabank.com/org/profile/635 หรือติดตามจากช่องทางเพจความสุขประเทศไทย https://www.facebook.com/happinessisthailand/

ความสัมพันธ์

8 ช่องทางความสุข

ความสุขประเทศไทย

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save