8 ช่องทางความสุข

ปลดล็อคด้วย ‘หัวใจตื่นรู้’

15895044_384027031931500_713489217595281374_n

ถ้าพูดถึง การ์ตูน หลายคนอาจนึกถึงแต่สื่อบันเทิงที่เต็มไปด้วยความตลกโปกฮา ไร้สาระ แต่ใครจะเชื่อว่าสาวน้อยหน้าหวานๆ อย่าง จิ๊บ – มณฑิรา จันทรสุวรรณ นักวาดภาพการ์ตูนเจ้าของเพจ การ์ตูนปลดล็อค by Monte-J จะสามารถนำการวาดการ์ตูน มาผนวกเชื่อมโยงกับหลักข้อคิดการดำเนินชีวิต ถ่ายทอดออกมาสร้างแรงบันดาลใจให้คนอ่านได้ค้นพบความสุขที่แท้จากภายใน และล่าสุดงานของเธอยังก้าวไปไกล ด้วยการนำหลักธรรมความจริงในพระพุทธศาสนา มาถ่ายทอดให้คนอ่านเข้าใจได้ง่ายผ่านสื่อการ์ตูนของเธออีกด้วย

“การ์ตูนในความหมายของจิ๊บ มันก็เป็นเหมือนยานพาหนะหนึ่งที่จะพาเอาความรู้สึกของคนวาดส่งไปยังผู้อ่าน แล้วเราก็รู้ว่าสิ่งที่เรากำลังจะถ่ายทอด มันอาจจะสร้างความแตกต่างที่ไม่เหมือนคนอื่น มันอาจจะช่วยเหลือชีวิตเขาได้จริงๆ” จิ๊บเกริ่นนำถึงผลงานการ์ตูนของเธอ

ใครที่เป็นแฟนเพจการ์ตูนปลดล็อคของจิ๊บ คงรู้ว่าเธอจบการศึกษาจากคณะสัตวแพทย์ ชีวิตวนเวียนอยู่ในแวดวงการเป็นเซลล์ขายยาสำหรับสัตว์นานถึง 4 ปี ก่อนที่เธอจะค้นพบตัวเองว่าสิ่งที่ทำอยู่ไม่ใช่ความสุข

“ตอนที่สอบเข้าสัตวแพทย์ เราวัดความชอบของตัวเองจากวิชาที่ถนัด เรียนสายวิทย์คณิตแล้วเก่งชีวะนี่ไปเรียนทางหมอได้นะ เราก็ไปเรียน แต่ตอนเรียนก็รู้สึกว่าคนอื่นเขาเรียนด้วยความสุข แต่เราเรียนด้วยความทุกข์ คือมันไม่รู้สึกว่าเราเรียนไปเพื่ออะไร มันไม่เติมเต็มข้างในของเรา”

หลังเรียนจบ จิ๊บยิ่งพบว่าชีวิตการทำงานที่หน้าที่การงานดี ค่าตอบแทนสูง กลับทำให้เธอห่างไกลความสุขมากขึ้นไปอีก

15822966_381255425541994_8785270297507195204_n

“พอเราออกไปใช้ชีวิตจริงๆ นอกมหาวิทยาลัย มันก็ยิ่งไม่รู้ว่าความหมายในชีวิตของตัวเองคืออะไร ทำงานได้เงินเดือนสูง เราก็เอาเงินไปซื้อสิ่งของ เพราะคิดว่านี่แหละคือผลตอบแทนที่ฉันสมควรได้รับจากการทำงานหนัก แต่มันเป็นความสุขระยะสั้น เป็นทุกข์ระยะยาว เป็นความสุขแบบผิวๆ สบายกาย สบายใจนิดหน่อย สักพักก็กลับมาทุกข์อีก”

หลังจากนั้น จิ๊บก็เริ่มตั้งคำถามกับความสุขของชีวิต เมื่อรู้สึกว่าสิ่งที่ทำอยู่เป็นทุกข์ เธอก็เริ่มก้าวเท้าออกไปลองสิ่งใหม่ และนั่นทำให้เธอค้นพบความสุขที่แท้จริงของเธอ นั่นคือการทำงานศิลปะผ่านการวาดการ์ตูน ซึ่งเป็นงานอดิเรกตั้งแต่สมัยเธอยังเด็ก

“ตอนนั้นจิ๊บได้ไปงานสัมมนาหนึ่งเกี่ยวกับเขียนหนังสืออย่างไรให้เป็น Best Seller แล้วพี่ในงานเขาเห็นว่าเราพอวาดการ์ตูนได้นิดๆ หน่อยๆ ก็เลยชวนมาให้วาดการ์ตูนลงเพจ  พอเราได้ลองวาดการ์ตูนอีกครั้งตอนที่เราโตแล้ว เราก็เลยค้นพบว่านี่แหละคือความสุขที่เราตามหา” จิ๊บเล่าให้ฟังถึงจุดเริ่มต้น

ตอนที่เราลงมือวาดการ์ตูน มันเหมือนเราได้เจอตัวตนที่แท้ของเราข้างใน เรารู้สึกถึงอิสระ เหมือนกับเราหลับตาแล้วไปได้ทุกที่ ทั้งสถานที่ที่มันมีอยู่จริงหรือไม่มีอยู่จริงในโลกใบนี้ เราไปได้ทั้งหมด มันคืออิสระที่ไม่มีขอบเขต

เมื่อค้นพบว่าอะไรคือความสุขของชีวิต จิ๊บก็ตัดสินใจลาออกจากงานประจำ มุ่งมั่นพัฒนาตัวเองจนเป็นนักวาดการ์ตูน เปิดเพจถ่ายทอดผลงานการ์ตูนของตัวเองครั้งแรก ด้วยการ์ตูนสะท้อนชีวิตของสาวออฟฟิศในเมืองหลวง แต่เธอก็ยังพบว่าไม่ใช่ทางที่เธอถนัดและมีความสุขอย่างแท้จริงอยู่ดี

15326496_364358133898390_7126752084867529815_n

“ทำไปทำมาอินเนอร์มันไม่ออก (หัวเราะ) เรารู้สึกว่ามันเป็นความสุขแป๊บเดียว รู้สึกว่าการวาดการ์ตูนแนวทางนี้มันไม่ใช่ตัวเรา เราอยากจะสื่อให้คนทำงานหรือวัยรุ่นเขาได้รู้ว่าความสุขจากข้างในที่แท้จริงมันไม่ใช่แค่นั้น ตัวเราเองเราเสียเวลามานานกว่าจะรู้ จะดีไหมถ้าสิ่งที่เราทำมันจะช่วยย่นระยะเวลาให้กับคนอ่านได้รู้ ได้ตระหนักเร็วขึ้น อย่างน้อยให้ได้สะกิดสักนิดหนึ่งว่าชีวิตเราเกิดมาเพื่ออะไร แค่นั้นก็พอแล้ว”

ด้วยความเชื่อว่า ‘ถ้าได้ฉุกคิดและตั้งคำถามที่ถูกต้อง ชีวิตก็จะดำเนินไปถูกต้องด้วยเช่นกัน’ ทำให้เพจ การ์ตูนปลดล็อค by Monte-J เกิดขึ้นหลังจากนั้น เรื่องราวแง่มุมความคิด แรงบันดาลใจในการดำเนินชีวิตได้ถูกถ่ายทอดผ่านตัวการ์ตูนสาวน้อยชื่อ มอนเต้ ผู้อาศัยอยู่ในดินแดนโลกแห่งหอคอย แต่ละหอคอยก็เปรียบเหมือนงานแต่ละอาชีพในสังคม เป็นหอคอยแห่งค่านิยมที่ใครๆ ก็ชื่นชม แต่แล้ววันหนึ่งมอนเต้ก็รู้สึกสงสัยว่าโลกในหอคอยไม่ใช่สิ่งที่เธอต้องการจริงๆ เธอจึงตัดสินใจปีนลงมาจากหอคอย เป็นการปลดล็อคใจของตัวเองให้ก้าวพ้นจากพันธนาการของความกลัว

“ตอนเปิดเพจเราก็ตั้งใจแค่จะระบายสิ่งที่เราคิดออกไป แต่ปรากฎว่าหลังจากเขียนออกไปประมาณเรื่องสองเรื่อง ก็เริ่มมีคนเข้ามาบอกว่าเหมือนชีวิตเขาเลย ตอนนั้นเราทั้งดีใจและตกใจ เพราะกลายเป็นว่าไม่ใช่เราคนเดียวที่เจอปัญหาแบบนี้ มันก็เลยเป็นที่มาว่า เราหยุดทำเรื่องนี้ไม่ได้แล้ว”

10622959_358001701200700_3761363526321633839_n

ผลงานการ์ตูนปลดล็อค by Monte-J ได้รับการตอบรับจากแฟนเพจอย่างดี จนมีการรวมเล่มออกมาเป็นหนังสือ การ์ตูนปลดล็อค ซึ่งเป็นการรวมการ์ตูนภาพข้อคิดสำหรับปลดล็อคให้ชีวิตมีพลัง นอกจากนี้ ล่าสุดจิ๊บยังเป็น 1 ในศิลปินที่เข้าร่วมเวิร์กช้อปเรื่องการตื่นรู้ และร่วมกันถ่ายทอดผลงานศิลปะที่ตกตะกอนความคิด ความรู้สึกจากหัวใจตื่นรู้ ออกมาเป็นผลงานชื่อว่า Monte A Story ซีรีย์ตื่นรู้ ในโครงการ New Heart New World : Wake Up Experience 2

“หัวใจตื่นรู้ คือ การตื่นรู้ในความเป็นจริงบนโลกว่า ชีวิตคนเรามันไม่ได้มีแค่เป็นเด็ก เรียนหนังสือ ทำงาน เกษียณแล้วก็ตายไป ในระหว่างทางก็ไม่ใช่แค่หาชื่อเสียงความสำเร็จเงินทอง การใช้ชีวิตแบบนั้นมันเหมือนเราอยู่ในกรอบอะไรสักอย่าง แต่พอวันหนึ่งที่เราตื่นรู้ มันเหมือนเราเปิดหน้าต่างออกไป แล้วเราจะเห็นความจริง”

ชุดการ์ตูน Monte A Story ซีรีย์ตื่นรู้ ของจิ๊บ นำเสนอความจริงภายใต้กฎไตรลักษณ์ คือ อนิจจัง ทุกขัง อนัตตา โดยนำเสนอผ่านการ์ตูนภาพชุดจำนวน 4 ตอน เริ่มต้นจากให้คนได้ฉุกคิดถึงคุณค่าและความหมายของชีวิต แล้วจึงได้มองเห็นความจริงว่าทุกอย่างล้วนไม่เที่ยง ไม่มีตัวตน เกิดเป็นมุมมองใหม่ว่าทุกสิ่งบนโลกนี้ล้วนเชื่อมโยงเป็นหนึ่งเดียวกัน นำสู่การแสดงออกซึ่งความรักที่แท้จริง

“คือแค่เรารู้กฎไตรลักษณ์และความเป็นหนึ่งเดียวกัน มันก็จะเกิด Action สุดท้ายคือการแสดงออกซึ่งความรัก เราได้รู้ว่าทุกสิ่งมันเป็นอนัตตาคือความว่างเปล่า ปราศจากตัวตน สุดท้ายแล้วทุกอย่างมันก็เป็นเนื้อแท้เดียวกันทั้งหมด แค่รู้ความจริงตรงนี้ มันก็ทำให้เรารักคนอื่นได้อย่างแท้จริง เป็นรักแบบไร้เงื่อนไข แล้วเราเองก็จะไม่ทุกข์ด้วย”

ตัวอย่างภาพ

ถือเป็นข้อคิดดีๆ ที่สาวจิ๊บฝากไว้ส่งท้ายเดือนแห่งความรัก ใครอยากค้นพบ หัวใจตื่นรู้ ไปติดตามการ์ตูนซีรีย์ตื่นรู้ชุดนี้กันเต็มๆ ได้ที่ FB : การ์ตูนปลดล็อค by Monte-J (มีลิงก์ด้านล่าง) และไม่แน่เมื่ออ่านจบ คุณอาจจะเป็นอีกคนหนึ่งที่ หัวใจตื่นรู้ ได้พบความจริง ความสุข และตัวตนที่แท้จริงที่ซ่อนอยู่ภายใน จากผลงานศิลปะที่จิ๊บถอดหัวใจออกมาเขียนและวาดชุดนี้ก็ได้

“งานศิลปะมันช่วยให้เราค้นหาจิตใจตัวเราเอง มันสอนธรรมะหรือสัจธรรมในโลกใบนี้ให้เรา สำหรับจิ๊บเรื่องนี้มันเป็นธรรมชาติที่เราอยากรู้จริงๆ อย่างน้อยก่อนตายให้เราได้นำความจริงที่เรารู้ แม้จะเป็นเพียงแค่กระพี้ของความจริงในโลกใบนี้ก็ตาม ให้ได้สื่อสารออกไปถึงคนที่เขายังหลับอยู่ในโลกที่เกิดแก่เจ็บตาย ให้เขาได้สะกิดใจแล้วได้ตื่นขึ้นมา เท่านี้เราก็มีความสุขมากแล้ว”  จิ๊บกล่าวทิ้งท้าย

ขอบคุณภาพจาก FB : การ์ตูนปลดล็อค by Monte-J

ลิงก์ตามไปอ่านการ์ตูน Monte A Story ซีรีย์ตื่นรู้

ตอนที่ 1 มนุษย์จอมหลับไหล (Part แรก)  https://goo.gl/zaqmxn

ตอนที่ 1 มนุษย์จอมหลับไหล (Part จบ) https://goo.gl/N8FwAI

ตอนที่ 2 นี่ไม่ใช่ตัวเรา https://goo.gl/NTDm5v

ตอนที่ 3 คนโดดเดี่ยว https://goo.gl/QGrs4i

ตอนที่ 4 ต่างหรือเหมือน goo.gl/zDoIjl

 

การทำงาน

การภาวนา

8 ช่องทางความสุข

ความสุขประเทศไทย

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save