8 ช่องทางความสุข

โยคะเก้าอี้

Chair-Yoga-Florida-Atlantic-University

อยากเล่นโยคะ แต่อายุมาก ปวดข้อ ทรงตัวไม่ดี ยืนได้ไม่นานลอง “โยคะเก้าอี้” ซึ่งมีงานวิจัยรองรับว่า ช่วยบรรเทาความเจ็บปวดที่ข้อ ทำให้สามารถดำรงชีวิตประจำวันได้อย่างมีความสุขมากขึ้น

ปัจจุบันมีคนหลายล้านคนเจ็บป่วยจากโรคข้อเสื่อมโดยเฉพาะที่บริเวณส่วนล่างของร่างกาย เช่น สะโพก เข่า ข้อเท้า หรือที่เท้า การทำโยคะเก้าอี้ สามารถลดความเจ็บปวด ช่วยลดการใช้ยา (ลดผลข้างเคียงจากการใช้ยา) และเพิ่มคุณภาพชีวิตได้

การศึกษาโดยนักวิจัยที่มหาวิทยาลัยฟลอริดา แอตแลนติก ใช้ผู้เข้าทดลอง 131 คน พบว่ากลุ่มที่รับเข้ารับการฝึกโยคะเก้าอี้ 45 นาทีต่อครั้ง สัปดาห์ละสองครั้ง โดยฝึกเป็นต่อเนื่องเป็นเวลา 8 สัปดาห์ เมื่อเทียบกับกลุ่มควบคุมพบว่า กลุ่มที่ได้รับการฝึก มีความเจ็บปวดข้อน้อยลง และผลกระทบของความเจ็บปวดที่มีต่อการดำรงชีวิตประจำวันก็ลดลงด้วย ที่น่าสนใจคือยังมีผลต่อเนื่องไปอีก 3 เดือนหลังจบคอร์สไปแล้ว ในส่วนของการลดความอ่อนล้าและเพิ่มสมรรถภาพในการเดินจะเห็นผลระหว่างคอร์สเท่านั้น (หมายความว่าต้องทำอย่างต่อเนื่องถึงจะได้ผลในส่วนนี้)

การออกกำลังอย่างสม่ำเสมอจะช่วยบรรเทาอาการของโรคข้อเสื่อมได้ แต่เมื่ออายุมากขึ้นผู้ป่วยก็จะสามารถออกกำลังกายได้น้อยลง ๆ บางคนต้องเลิกล้มก่อนจะเห็นผล และแม้ว่าสมาคมโรคข้ออักเสบจะแนะนำให้ผู้ป่วยฝึกโยคะ เพื่อลดความเจ็บปวดที่ข้อ เพิ่มความยืดหยุ่นและรักษาการทรงตัว แต่ก็มีหลายคนที่ไม่สามารถทำโยคะแบบปกติได้ โดยเฉพาะในท่ายืน เพราะกล้ามเนื้อไม่แข็งแรงพอ ความเจ็บปวดและการทรงตัวไม่ได้ หรือกลัวหกล้มเพราะเสียการทรงตัว การทำโยคะเก้าอี้นั้นใช้การนั่งบนเก้าอี้ หรือ ใช้เก้าอี้ช่วยทรงตัวในท่ายืน จึงเหมาะกับผู้ป่วยที่มีอายุมาก

ในปัจจุบันการรักษาโรคข้อเสื่อมให้หายขาดนั้นยังทำไม่ได้ ทำได้แค่การเปลี่ยนวิถีชีวิตและการใช้ยาซึ่งมีผลข้างเคียงค่อนข้างมาก โยคะเก้าอี้จึงเป็นอีกทางเลือกหนึ่งสำหรับผู้สูงอายุ

นอกจากนี้การออกกำลังกาย การเคลื่อนไหวร่างกาย ทำให้สดชื่น กระปรี้กระเปร่า ลดซึมเศร้าอีกด้วย 😀

ที่มา http://www.fau.edu/

การเคลื่อนไหวร่างกาย

8 ช่องทางความสุข

ความสุขประเทศไทย

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save