รู้ยัง คนที่ชอบเซลฟี ไม่ใช่เป็นเพราะหลงตัวเองเสมอไป

selfie-shoes-miz-mooz-3

แน่นอนว่ามันง่ายที่จะตราหน้าคนที่ชอบเซลฟีว่าเป็นพวกหมกมุ่นกับตัวเอง แต่การศึกษาล่าสุดพบว่าคนที่ชอบถ่ายรูปตนเองนั้น ไม่ได้หลงตัวเองเสมอไป นักวิจัยชี้ว่าคนที่ชอบถ่ายภาพตัวเองมี 3 เป้าหมาย คือ เพื่อสื่อสาร เพื่อโปรโมทตัวเอง และเพื่อบันทึกช่วงชีวิต

ในการศึกษานักวิจัยสอบถามผู้เข้าร่วมศึกษา 46 คน (เกือบ 75% เป็นเพศหญิง) โดยให้อ่านข้อความและให้คะแนนว่าเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยหรือรู้สึกกลางๆ กับหลายประโยคเริ่มด้วยคำว่า

ฉันเซลฟีและแชร์เพื่อ…..

จากนั้นผู้ร่วมวิจัยจะให้คะแนนบนสเกล -5 ถึง +5 เพื่อให้คะแนนว่าแต่ละข้อความเข้ากับความเชื่อของตัวเองมากแค่ไหน จากนั้นนักวิจัยจะถามคำถามข้อความที่ผู้ร่วมวิจัยเชื่อน้อยที่สุด เพื่อเจาะลึกถึงความเชื่อลึกๆ ที่ซ่อนอยู่ พบว่าสามารถแบ่งกลุ่มคนได้เป็น 3 กลุ่ม

พวกชอบสื่อสาร

พวกนี้ถ่ายรูปเพื่อใช้ในการเริ่มการสนทนา แลกเปลี่ยน พวกเขาเซลฟีเพื่อต้องการแชร์ข้อมูล ประสบการณ์ ข้อความที่พวกเขาเห็นด้วยก็เช่น ฉันเซลฟีและแชร์เพื่อให้เพื่อนๆ เห็นว่าฉันอยู่ที่ไหน หรือ กำลังทำอะไร พวกเขาต้องการการสื่อสารสองทาง และใช้เซลฟีเพื่อการสังสรรค์และสื่อสารในรูปแบบใหม่ๆ

พวกโปรโมทตัวเอง

พวกนี้จะคล้าย ๆ กับพวกแรก พวกนี้ใช้รูปในการแสดงเหตุการณ์และสถานที่ แต่สิ่งที่ต่างออกไปคือ คนกลุ่มนี้จะโฟกัสไปที่ตัวเองและควบคุมภาพลักษณ์ พวกเขาเห็นด้วยกับประโยคเช่น

ฉันเซลฟีและแชร์เมื่อฉันคิดว่าฉันดูดี
ฉันเซลฟีและแชร์เพราะฉันคิดว่าฉันควบคุมรูปร่างหน้าตาในภาพได้

พวกเขาไม่เห็นด้วยกับคำพูดที่ว่า เซลฟีเพราะต้องการสื่อสาร หรือ เซลฟีเพื่อให้โลกเห็นว่าคนธรรมดาๆ เป็นอย่างไร หรือ เซลฟีเพื่อที่จะเป็นคนแบบที่ฉันเป็นไม่ได้ แสดงให้เห็นว่า ลึก ๆ แล้วคนกลุ่มนี้เชื่อว่าพวกเขาเชื่อว่าเซลฟีเป็นการแสดงออกตัวตนที่แท้จริงและเชื่อว่าตัวเองต่างจากคนอื่นๆ

พวกบันทึกช่วงชีวิต

คนกลุ่มนี้ใช้เซลฟีเพื่อบันทึกสิ่งที่เกิดขึ้นในช่วงเวลาต่าง ๆ ของชีวิต พวกเขาเห็นด้วยกับข้อความ เช่น ฉันเซลฟีเพื่อจะได้บันทึกความทรงจำ หรือ เพื่อบันทึกสำหรับตัวเอง (คล้ายการเขียนไดอารี)

คนพวกนี้ใช้เซลฟีต่างจากสองกลุ่มแรก คือ ไม่ได้ทำเพื่อสื่อสารว่าตัวเองกำลังทำอะไรที่ไหน พวกเขาเห็นด้วยกับประโยคที่ว่า พวกเขาเซลฟีเพื่อให้โลกเห็นว่าพวกเขาคือใคร หรือ เพื่อที่จะเรียนรู้และยอมรับตัวเอง หรือกล่าวได้ว่าพวกเขาใช้เซลฟีเพื่อเก็บประสบการณ์ที่นำไปสู่การค้นพบตนเอง

แล้วคุณละอยู่ในพวกไหน?

ที่มา http://www.tandfonline.com/doi/full/10.1080/15551393.2016.1223548

ภาพ boredpanda

ความสุขประเทศไทย

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save