8 ช่องทางความสุข

อดีตพ่อค้ายาเสพติด เปลี่ยนชีวิตตนเอง มุ่งเรียนในสิ่งที่ตนรักจนจบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยชั้นนำของสหรัฐ

5745deec1600006400f94734

David Norman เด็กข้างถนนที่ใช้ชีวิตเข้า ๆ ออก ๆ คุก เพราะการค้ายา การใช้สารเสพติดและคดีฆาตกรรม แม้ไม่เคยไปโรงเรียน ระหว่างอยู่ในคุกเขาหันมาสนใจการอ่านและเปลี่ยนชีวิตไปโดยสิ้นเชิงเมื่อเขาเห็นคุณค่าของตนเอง

#คุกเปลี่ยนชีวิต : ผมไม่ได้ถูกจับ ผมได้รับการช่วยเหลือต่างหาก

David เป็นเด็กขี้อาย เริ่มดื่มเหล้าเมื่ออายุราว 10 ปี และใช้ยาเสพติดเมื่ออายุ 14 ต่อมาก็เริ่มค้ายาตามเพื่อน ท้ายสุดเขาถูกจำคุกเพราะการทะเลาะเบาะแว้งและเขาแทงชายคนหนึ่งเสียชีวิต ระหว่างที่จำคุกเขามักคุยกับเพื่อนนักโทษห้องติดกันในยามดึก David บอกว่า พวกเขาเหล่านั้นไปโรงเรียนแต่ผมไม่ได้ไป คนที่อยู่ห้องทางขวาชอบเช็คสเปียร์ และผมก็จะคุยกับเขาเกี่ยวกับสิ่งที่ผมอ่าน รวมถึงเรื่องปรัชญา

#จุดเปลี่ยน : เห็นคุณค่าในตนเอง

สิ่งที่เปลี่ยนชีวิตเขาคือ การได้มีส่วนร่วมในโครงการ “บริการการเปลี่ยนผ่าน” ของทางเรือนจำ ซึ่งเป็นโครงการที่ช่วยให้ผู้ต้องขังไม่กลับไปทำผิดอีกในช่วง 90 วันหลังจากได้รับการปล่อยตัว เขาทำหน้าที่ให้คำแนะนำได้ดีมากจนได้เลื่อนตำแหน่ง

เขาบอกว่าการได้ทำหน้าที่นี้เปลี่ยนความคิดเขาไป เขารู้สึกว่าตัวเองมีบางสิ่งที่มีค่าที่จะมอบให้คนอื่น ๆ ได้ จากจุดนั้นเขาตัดสินใจว่าจะอุทิศชีวิตทำงานเพื่อสิ่งที่ยิ่งใหญ่กว่าตนเอง

เมื่อออกจากคุก เขาได้ทำงานที่ Mt. Vernon Hospital และต่อมาได้งานที่ Columbia University เพื่อนร่วมงานของเขาต่างบอกว่า เขาเป็นคนที่ฉลาดและมีความสามารถ เขาจึงสมัครเรียนต่อที่นั่น

หลังจากที่เขาเลิกยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติดมากว่า 20 ปี ในปีนี้เอง เมื่ออายุ 67 ปี เขาได้สำเร็จการศึกษาจาก Columbia University ในสาขาปรัชญา และเป็นผู้ที่มีอายุมากสุดที่ได้รับปริญญาในปีการศึกษานี้ เขาจบการศึกษาด้วยเกรดเฉลี่ย 3.4 เขาสวมหมวกรับปริญญาอย่างภูมิใจท่ามกลางเพื่อน ๆ ครอบครัวและเพื่อนร่วมงานที่มาร่วมแสดงความยินดี

David เล่าว่า ผมจำได้ว่าผู้คนเคยหลบเลี่ยงผมเมื่อเห็นผมตามท้องถนนนั่นเพราะท่าทีของผม แต่ตอนนี้ผมยิ้มและทักทายพวกเขา ถามว่าเขาเป็นอย่างไร สบายดีไหม มุมมองของผมเปลี่ยนและชีวิตของผมเปลี่ยนไป

“อะไรที่เกิดข้างนอก เริ่มจากข้างใน”

#ความสุขจากการศึกษาเรียนรู้ #ความสุขจากการทำงาน #ความสุขจากการภาวนา

ที่มา :
https://gs.columbia.edu/news-press?article=david-norman%E2%80%99s-journey-incarceration-ivy-league

http://www.huffingtonpost.com/entry/ex-drug-dealer-graduates-from-columbia-with-degree-in-philosophy_us_5744c759e4b03ede44132bb9?ir=Good+News&

http://hereandnow.wbur.org/2016/05/16/columbia-graduate-overcomes

การทำงาน

การภาวนา

การศึกษาเรียนรู้

8 ช่องทางความสุข

ความสุขประเทศไทย

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save