8 ช่องทางความสุข

ธรรมชาติช่วยให้เรามีความเอื้ออาทรมากขึ้น

looking_up_through_trees_winter-wallpaper-1280x800-vert

ลองดูภาพสองภาพนี้นิ่งๆ สักพัก….แต่ละภาพทำให้คุณรู้สึกต่างกันอย่างไรบ้างครับ

นักวิจัยพบว่าธรรมชาติช่วยให้เรามีความเอื้ออาทรกันมากขึ้น

นักวิจัยจาก University of California Berkeley ให้ผู้ร่วมทดลองดูภาพวิวธรรมชาติที่สวยงามและสังเกตพฤติกรรมระหว่างการเล่มเกมทางเศรษฐศาสตร์สองเกม คือ Dictator Game และ Trust Game ซึ่งวัดความเอื้อเฟื้อและความไว้เนื้อเชื่อใจกัน ตามลำดับ พบว่าผู้ที่ชมภาพธรรมชาติที่ยิ่งสวยเท่าไรก็จะมีความเอื้อเฟื้อและความไว้เนื้อเชื่อใจกันมากขึ้นเท่านั้น

ในอีกการทดลองหนึ่งที่ญี่ปุ่น ผู้ร่วมทดลองได้ถูกแบ่งเป็นสองกลุ่ม กลุ่มแรกทำแบบทดสอบที่โต๊ะที่มีต้นไม้สวย ๆ วางอยู่ ส่วนอีกกลุ่มไม่มีเมื่อทำแบบทดสอบเสร็จผู้วิจัยบอกว่า ให้กลับบ้านได้…แต่ถ้ายังมีเวลาก็มีงานจิตอาสาให้ทำ คือ ให้ช่วยพับนกกระดาษเพื่อใช้ในโครงการช่วยบรรเทาทุกข์ในญี่ปุ่น นักวิจัยใช้จำนวนของนกที่พวกเขาพับ (หรือไม่พับเลย) เป็นตัวชี้วัดของความพร้อมใจที่จะช่วยเหลือผู้อื่น ผลการทดลองพบว่าการมีต้นไม้สวยๆ ที่โต๊ะช่วยเพิ่มจำนวนนกกระดาษอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ origamifinalpic

นักวิจัยอธิบายว่านี่เป็นผลของการมีอารมณ์ทางบวกที่ถูกระตุ้นโดยธรรมชาติ การอยู่ท่ามกลางธรรมชาติที่งดงาม ทำให้เกิดบุคคลเกิดความรู้สึกทึ่ง พิศวง รู้สึกว่าตัวเองเป็นเพียงส่วนเล็ก ๆ ส่วนหนึ่งของธรรมชาติที่ยิ่งใหญ่กว่า และเอื้อให้เกิดพฤติกรรมเสริมสร้างสังคม (Prosocial Behaviors) มีผลการทดลองสนับสนุนแนวคิดข้างต้นโดย  Paul Piff จาก University of California Irvine ได้ให้ผู้ร่วมทดลองมองเหล่าต้นไม้สูงๆ เป็นเวลาสั้น ๆ เพียงหนึ่งนาที หลังจากนั้นพบว่าผู้ร่วมทดลองมีพฤติกรรมช่วยเหลือผู้อื่นมากขึ้น และ สามารถตัดสินใจอย่างมีจริยธรรมมากขึ้นเมื่อเผชิญหน้ากับปัญหาประเด็นขัดแย้ง เมื่อเทียบกับอีกคนกลุ่มที่มองภาพตึกสูง ๆ

african-violets-valentines-houseplants-gardenista   f01a98a8-9aec-4902-a77a-27ea90b36ea4--2015-0313_houseplants-you-cant-kill_family-020

ธรรมชาติมีคุณ

รู้เช่นนี้แล้ว ต้องรีบหาต้นไม้ ดอกไม้ มาปลูกกันเลยครับ แม้แต่ในเมือง ในห้องเล็ก ๆ เราก็สามารถแวดล้อมตัวเองด้วยธรรมชาติได้ ต้นไม้ ดอกไม้สวย ๆ ที่ช่วยให้จิตใจดีขึ้น แม้แต่ในสถานที่ทำงานที่มีความเครียด มีความขัดแย้งสูง อาจบรรเทาได้ด้วยการจัดพื้นที่สีเขียว เวลาการออกแบบอาคาร พื้นที่ อย่าลืมเผื่อพื้นที่สำหรับธรรมชาติเข้าไว้ด้วยนะครับ เพราะมนุษย์เราวิวัฒนาการมากับธรรมชาติ พึ่งพิงธรรมชาติและเป็นส่วนหนึ่งของธรรมชาติ (ที่ยิ่งใหญ่กว่าเรา) เสมอ

ประโยชน์อื่น ๆ ลดความเครียด ความคิดทางลบ

นักวิจัยพบว่าการออกไปเดินในสวนสาธารณะช่วยลดความกังวลได้ ในการทดลองเมื่อปี 2015 พบว่า เมื่อให้ผู้ทดลองเดิน 50 นาทีในสภาพธรรมชาติ เช่นป่าโอ๊ค เทียบกับถนนในเมือง เมื่อวัดอารมณ์และความคิดความจำ โดยให้ทำงานง่ายๆ ที่ใช้ความจำระยะสั้น พบว่ากลุ่มที่เดินในธรรมชาติจะมีความวิตกกัลงวลน้อยกว่าและคิดฟุ้งซ่านน้อย

เมื่อใช้ fMRI technology ช่วยสแกนสมองพบว่า ผู้ที่เดินในสภาพธรรมชาติ มีกิจกรรมในส่วน subgenual prefrontal cortex เพิ่มขึ้น ซึ่งเป็นสมองส่วนที่หากการทำงานน้อยลงจะทำให้เกิดอาการซึมเศร้าและมีความกังวลใจ

นอกจากนั้นการสัมผัสธรรมชาติยังมีประโยชน์อื่น ๆ เช่น ลดความเหนื่อยล้าของสมอง เพิ่มความคิดสร้างสรรค์

อย่ารอช้ารีบสัมผัสธรรมชาติกันให้ไวครับ

ที่มา http://www.mindful.org/how-nature-boosts-kindness-happiness-and-creativity/

ภาพ จาก food52.com www.gardenista.com wallpaperswide.com www.loulou.to www.modernparentsmessykids.com

การสัมผัสธรรมชาติ

8 ช่องทางความสุข

ความสุขประเทศไทย

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save