8 ช่องทางความสุข

เปลี่ยนชีวิตได้ด้วย ‘การรู้คุณ’

 

woman-591576_1920

ใครเคยอ่านนิทานเรื่อง เสื้อแห่งความสุขของนักประพันธ์เอกชาวรัสเซีย ลีโอ ตอลสตอย บ้างยกมือขึ้น….

นิทานเรื่องนี้เล่าถึงพระราชาที่สุดแสนจะร่ำรวย แต่ก็พบว่าตัวเองยังไม่มีความสุขเสียที จึงได้เรียกเหล่านักปราชญ์มาปรึกษาหาวิธีที่จะทำให้พระองค์มีชีวิตที่มีแต่ความสุข ประชุมกันอยู่นานก็มีนักปราชญ์คนหนึ่งแนะนำขึ้นมาว่า พระราชาจะต้องออกตามหาผู้ชายที่มีแต่ความสุข แล้วนำเสื้อของเขามาสวมไว้เท่านั้นเอง

เรื่องเหมือนจะง่าย แต่ไม่ง่าย เพราะไม่ว่าจะออกตามหาเท่าไร ก็ไม่พบผู้ชายที่มีแต่ความสุขเลยสักคน ทุกคนล้วนมีความทุกข์ในชีวิตไม่เรื่องใดก็เรื่องหนึ่ง จนกระทั่งทหารของพระราชาได้เดินผ่านกระท่อมซอมซ่อหลังหนึ่ง พลันได้ยินเสียงชายในกระท่อมร้องออกมาอย่างปิติว่า โอข้าขอขอบคุณพระผู้เป็นเจ้า ข้าได้ทำงานของข้าเสร็จแล้ว ได้กินอาหารพอกับที่ท้องต้องการ และสามารถพักผ่อนอย่างสงบสุข ข้าจะต้องการอะไรมากไปกว่านี้อีกเล่า” เมื่อทหารของพระราชาได้ยินอย่างนั้นก็ดีใจมาก รีบเปิดประตูกระท่อมเข้าไป แต่ทุกคนกลับต้องตกตะลึง เพราะพบว่าภายในนั้น มีเพียงชายที่ยากจนมากจนกระทั่งไม่มีเสื้อสวมติดกายแม้สักตัวเดียว

น่าเสียดายแทนพระราชาในนิทานเรื่องนี้ที่ไม่ได้เสื้อแห่งความสุขตามที่ต้องการ แต่น่าดีใจกับพวกเราทุกคนมากกว่า ที่ได้เรียนรู้ 1 ในเคล็ดลับสำคัญแห่งความสุขจากนิทานเรื่องนี้ นั่นก็คือมุมมองและทัศนคติที่มีต่อชีวิต ชายยากจนในนิทานขอบคุณที่วันนี้เขามีเรี่ยวแรงทำงาน มีอาหารกินอิ่ม นอนหลับได้อย่างสบาย นี่คือการมองชีวิตอย่างรู้คุณซึ่งเป็นเคล็ดลับที่นำชีวิตไปสู่ความสุขของชีวิตที่เที่ยงแท้

คำว่า ‘การรู้คุณ’ นั้น มีความหมายรวมไปถึง การมองเห็นคุณค่าของสิ่งที่ซ่อนอยู่ภายในตัวเรา เชื่อมโยงไปกับทุกสิ่งแวดล้อมที่อยู่รอบตัว ไม่ว่าจะเป็นคน สัตว์ สิ่งของ ธรรมชาติ อากาศ ฯลฯ ซึ่งทั้งหมดล้วนเป็นส่วนประกอบที่ทำให้เราดำรงชีวิตอยู่ได้ทั้งร่างกายและจิตใจ

ปัจจุบันมีการยอมรับในระดับสากลแล้วว่า การรู้คุณเป็นรากฐานสำคัญของมนุษย์ ที่ส่งผลให้เกิดสุขภาวะที่ดีทั้งภายนอกและภายใน งานวิจัยหลายชิ้นพบว่า การรู้คุณจะส่งผลเยียวยาอาการเจ็บป่วยของร่างกายให้ดีขึ้นได้ นักวิจัยพบว่าผู้ป่วยจะมีอาการซึมเศร้าน้อยลง มีความมั่นใจ และมีความรู้สึกที่เป็นบวกต่อตัวเองมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มผู้ป่วยโรคหัวใจและหลอดเลือด จะมีความเครียดน้อยลง นอนหลับได้ดีมากขึ้น เชื่อมโยงไปถึงสถิติภาวะหัวใจวายลดลงอีกด้วย

นักวิจัยยังค้นพบว่าการรู้คุณนี้เป็นสิ่งที่ทุกคนสามารถฝึกฝนให้เกิดขึ้นได้ ผ่านช่องทางที่หลากหลาย ทั้งการภาวนา การออกเดินทางไปสัมผัสธรรมชาติ การเขียนบันทึกในชีวิตประจำวัน รวมถึงวิธีง่ายที่สุดคือการ กล่าวคำขอบคุณ

quotall_i_want_is_a_little_more_time_to_hear_you_heart_beating_next_to_minequot_good_shoes_559369-1

เมื่อเราตื่นเช้าขึ้นมา ขอให้เราขอบคุณตัวเองที่ยังตื่นลืมตาขึ้นอีกวัน ขอบคุณมือของเราที่ยังมีเรี่ยวแรงหยิบจับข้าวของ ขอบคุณขา 2 ข้างที่ยังคงพาเราไปไหนต่อไหนได้อย่างคล่องแคล่ว ขอให้กล่าวขอบคุณและชื่นชมเมื่อเราเจอสิ่งที่น่าประทับใจ และเมื่อถึงคราวที่อาจต้องพบเจอกับสิ่งที่ไม่ชอบใจ ก็ขอให้คิดว่าเป็นสิ่งที่เข้ามาให้เราได้เรียนรู้ จงกล่าวขอบคุณต่อบุคคลหรือเหตุการณ์เหล่านั้นด้วยความรู้คุณเช่นเดียวกัน

อ.ณรงค์ เทียมเมฆ ที่ปรึกษาสมาพันธ์ชมรมเดิน – วิ่งสุขภาพไทย เคยกล่าวไว้ว่า “หากเรารู้ถึงคุณค่าของสิ่งใด เราจะปฏิบัติสิ่งนั้นอย่างมีคุณค่า” ดังนั้นจึงอาจกล่าวได้ว่า หากใครที่เข้าใจและตระหนักรู้ถึงคุณค่าของชีวิตและสิ่งแวดล้อมที่อยู่รอบตัว ความตระหนักรู้นี้จะไปเปลี่ยนสุขภาวะและการดำเนินชีวิตของเขาทั้งชีวิต เมื่อเขารักชีวิต รู้ถึงคุณค่าของร่างกาย เขาก็จะดูแลมันอย่างดีที่สุด ไม่ว่าจะเป็นการออกกำลังกาย การเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ไม่ทำร้ายตัวเองด้วยเหล้าและบุหรี่ โดยไม่จำเป็นต้องมีใครไปตักเตือนอีกเลย

พลังแห่งการรู้คุณนี้ หากใครได้ฝึกฝนอย่างจริงจังและต่อเนื่อง ก็จะได้ค้นพบพลังแห่งความสุขที่ลึกซึ้งถึงจิตวิญญาณ พลังนี้จะยกระดับคุณภาพชีวิต รวมถึงสุขภาวะทั้งภายในและภายนอกของผู้ฝึกให้เปลี่ยนแปลงไปได้อย่างน่ามหัศจรรย์

ถ้าคุณเป็นคนหนึ่งที่อยากมีคุณภาพชีวิตที่ดี และพบความสุขภายในที่เที่ยงแท้ ทำไมจะไม่ลองดูล่ะ?


ขอบคุณข้อมูลจาก

– Sowing Seeds of Gratitude to Cultivate Wellbeing

Deepak Chopra, Special to SFGATEPublished Tuesday, September 8, 2015

การภาวนา

การสัมผัสธรรมชาติ

8 ช่องทางความสุข

ความสุขประเทศไทย

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save