8 ช่องทางความสุข

โปรดใส่ใจ สิ่งที่คุณนำมาใส่ใจ – นักวิจัยชี้ เสพข่าวร้าย ๆ ทำให้จิตตกและผลการทำงานตกต่ำ

Frustrated_man_at_a_desk

เป็นที่ทราบกันว่า การเสพข่าวเชิงลบต่าง ๆ มีผลโดยทันทีต่อระดับความเครียด แต่งานวิจัยใหม่แสดงให้เห็นโดยอีกว่ามันมีผลทางลบอย่างมากในวันทำงานของเรา แค่ไม่กี่นาทีของการเสพข่าวด้านลบตอนเช้า ๆ อาจทำให้อารมณ์คุณดำดิ่งตลอดวันเลยทีเดียว!

นักวิจัยทำการทดลอง โดยแบ่งคน 110 คนออกเป็น 2 กลุ่ม ทั้งสองกลุ่มให้ดูข่าวก่อน 10 โมงเช้า โดยกลุ่มหนึ่งดูข่าวร้ายเชิงลบล้วน ๆ ส่วนอีกกลุ่มดูข่าวที่มีทางออกอย่างสร้างสรรค์ (สังเกตว่า กลุ่มที่สองไม่ได้ดูข่าวโลกสวย แบบลูกหมีแพนด้าน่ารัก คลิปตลก หรือ เรื่องบันเทิง) ตัวอย่างข่าวเชิงสร้างสรรค์ที่ใช้ในการทดลองก็เช่น ข่าวเด็กใจกลางเมืองที่ต้องทำงานหนักและประสบความสำเร็จในโรงเรียน หรือข่าวชายอายุ 70 ปีที่สอบผ่านหลังจากพยายามมาแล้วหลายครั้ง

จากนั้นผู้ร่วมทดลองจะได้รับอีเมล์ให้ตอบแบบสอบถามในอีก 6 ชั่วโมงถัดไป แบบสอบถามนี้เป็นคำถามเกี่ยวกับจิตวิทยาเชิงบวก เพื่อวัดความเครียดและอารมณ์ในตอนนั้น เมื่อได้ผลทดลองกลับมานักวิจัยถึงกับอึ้งเมื่อได้วิเคราะห์ผล เพราะผู้ที่ชมข่าวเชิงลบ 27% บอกว่าไม่มีความสุข แม้จะชมข่าวผ่านไปถึง 6 – 8 ชั่วโมงแล้ว

นอกจากนั้น นักวิจัยยังได้ทดสอบผลที่มีต่อการทำงาน โดยดูจากยอดขายและการให้บริการที่ call center พบว่าประสิทธิภาพในการทำงานก็ลดลง

โฟกัสที่เรื่องร้าย ๆ ทำให้สิ้นหวัง

นักวิจัยอธิบายว่า การดูข่าวมีอิทธิพลต่อการทำงานและการเผชิญกับปัญหาในการทำงาน เพราะข่าวทุกข่าวที่เราได้รับนั้นมีความหมายแฝงมาเสมอ ข่าวร้ายซ้ำซากแสดงให้เราเห็นอ้อม ๆ ว่าปัญหาในโลกนี้ ไม่มีใครสามารถทำอะไรบางอย่างเพื่อแก้ไขมันได้เล

การที่เราได้ยินได้ฟังข่าวหุ้นตก สงคราม การก่อการร้าย และข่าวดราม่าซ้ำแล้วซ้ำอีก และข่าวก็ไม่เคยเสนอทางออกให้เห็น เมื่อเสพข่าวเป็นแรมปี รวม ๆ กันเข้าสิ่งเหล่านี้กัดกร่อนจิตใจ เปลี่ยนการมองโลกของเรา ทำให้เรารู้สึกสิ้นหวังในโลกใบนี้ ไม่คิดว่าเราจะลุกขึ้นมาทำอะไรเพื่อการเปลี่ยนแปลงได้ ทางจิตวิทยาเรียกว่า “Learned Helplessness”

ในสัตว์ที่มีพฤติกรรมแบบนี้ พวกมันจะไม่สนใจที่จะ ต่อสู้ หรือ หลีกภัย เหมือนมันไม่แคร์ผลที่ตามมาจากการกระทำของมัน เพราะคิดว่าสถานการณ์ที่เกิดขึ้นกับตัวเองนั้นเปลี่ยนแปลงไม่ได้ไม่ว่าจะพยายามอย่างไรก็ตาม

ทางแก้ง่าย ๆ แวดล้อมตัวคุณกับข่าวเชิงบวกสิ

คุณมองโลก มองชีวิต ไปตามสิ่งที่คุณเลือกนำมาใส่ใจ สิ่งที่คุณรับรู้จะเป็นสิ่งที่คุณใช้ในการแปลความหมายของโลกของคุณเอง Shawn Achor นักจิตวิทยาเชิงบวก ผู้เขียนหนังสือขายดีชื่อ “Before Happiness” แนะนำวิธีเสพข่าวโดยไม่ต้องเลิกดูข่าวไปโดยสิ้นเชิง คือ เริ่มวันใหม่ด้วยข่าวเชิงบวก ที่สร้างสรรค์ ให้กำลังใจ หาสถานีที่มีข่าวที่พูดถึงการเปลี่ยนแปลงเชิงบวก ให้พลังใจ เช่น ข่าวที่คนได้ทำอะไรบางอย่างเพื่อเอาชนะอุปสรรค ไม่ใช่ข่าวที่พูดถึงแต่ปัญหา เรื่อง ลบ ลบ ลบ แต่ไม่ให้ทางออก

แวดล้อมตัวคุณด้วยสิ่งดี ๆ ใน facebook

ในยุคที่เรารับข่าวสารจาก facebook กันมาก ถ้าคุณอยากมีความสุข คุณทำได้แน่นอน เพราะการเลือกเสพข่าวอยู่ในกำมือของคุณเอง คุณสามารถลดพลังลบในชีวิตได้ง่าย ๆ คือ

1. unlike (เลิกถูกใจ) เพจที่มีข่าวเชิงลบ ที่ทำให้เราเศร้าหมอง จิตตก ไม่ว่าจะข่าวการเมือง ข่าวดราม่า ซึ่งจริง ๆ มันก็น่ารู้(เผือก) อยู่นะ แต่ลองถามตัวเองว่าการเสพข่าวเหล่านี้ทำให้ชีวิตดีขึ้นหรือไม่ หรือทำให้คุณเสียเวลาหงุดหงิด จิตตก โดยใช่เหตุแต่เช้าหรือไม่ เลือกเอาว่าจะตกข่าวหรือจะจิตตก

…ไม่ต้องกังวลหากคุณยังอยากจะรู้ข่าว คุณสามารถไปเข้าไปเช็คเพจเหล่านี้ได้เป็นครั้งคราว ในช่วงวันหยุด แต่นาน ๆ เข้าคุณอาจจะปลอดโปร่งโล่งใจ จนไม่อยากกลับไปอ่านเรื่องเหล่านั้นอีกเลย

2. เลิก follow เพื่อนที่แชร์ข่าวเชิงลบ หรือ พูดบ่นแต่เรื่องร้ายๆ หลังจากที่คุณจัดการกับตัวเองแล้ว คุณอาจได้รับข่าวสารเชิงลบอีกจากเพื่อน ๆ คุณไม่จำเป็นต้อง unfriend พวกเขา แต่สามารถ unfollow ได้

โดยไปที่หน้า profile ของเพื่อนคนนั้น แล้วกดที่ปุ่ม following (กำลังติดตาม) เลือก unfollow (เลิกติดตาม)

3. Like (ถูกใจ) เพจที่ให้ข่าวเชิงบวก ให้กำลังใจ ให้ข้อคิดดี ๆ หรือเพจธรรมะ ซึ่งอาจจะหายากสักหน่อยแต่ก็มีอยู่ เช่นเพจนี้เป็นต้น 🙂 ทีละเล็กละน้อยคุณจะมองโลกเปลี่ยนไป ถ้าคุณเสพข่าวดี ๆ ที่มีทางออก 

และเพื่อให้แน่ใจว่าคุณจะเห็นเรื่องราวข่าว ๆ ดี ๆ แน่นอน หลังจากที่คุณไปพบเจอเพจเหล่านั้น นอกจากจะกด like แล้ว อย่าลืมกดที่ปุ่ม Liked (ถูกใจแล้ว) แล้วเลือก See first (เห็นโพสต์ก่อน) เมื่อใดที่มีการ update จากเพจ คุณจะเห็นโพสต์ของเพจนั้นรอคุณอยู่อยู่ด้านบนสุดให้ได้อ่านก่อนเสมอ ไม่เช่นนั้นโพสดี ๆ อาจตกไปอยู่ด้านล่าง ๆ ได้

(หมายเหตุ ในบางเพจ ปุ่มอาจจะแตกต่างออกไป เช่น หลังจากกด like จะมีปุ่ม กำลังติดตาม(following) ก็ให้กดแล้วเลือก See first (เห็นโพสต์ก่อน) เช่นกัน

เท่านี้ตอนเช้าๆ คุณก็จะตื่นมาพบกับข่าวดี ๆ มีจิตใจแช่มชื่น มีชีวิตที่เปี่ยมไปด้วยความหวังแล้วล่ะ

ข้อมูล

https://hbr.org/2015/09/consuming-negative-news-can-make-you-less-effective-at-work

https://en.wikipedia.org/wiki/Learned_helplessness

การทำงาน

8 ช่องทางความสุข

ความสุขประเทศไทย

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save