Q: ที่เค้าว่าความสุขมันอยู่กับปัจจุบันขณะ นี่มันเป็นยังไงหรอครับ แล้วทุกวันนี้ คนเราไม่ได้อยู่กับปัจจุบันหรือครับ

Q:  ที่เค้าว่าความสุขมันอยู่กับปัจจุบันขณะ นี่มันเป็นยังไงหรอครับ แล้วทุกวันนี้ คนเราไม่ได้อยู่กับปัจจุบันหรือครับ

A: เธอจะเข้าใจคำว่า “ความสุขในปัจจุบันขณะ” ได้ก็ต่อเมื่อ ณ ขณะนี้เธอสูญเสียสิ่งที่เธอรักไปแล้ว เมื่อนั้นแหละเธอจะสวดอ้อนวอน “ฉันภาวนาขอให้เวลาหมุนกลับเพื่อที่ฉันจะทำสิ่งต่างๆ ให้ดีกว่าเดิม เพื่อที่จะไม่ต้องเสียใจต่อสิ่งที่ได้ทำลงไป” ดังนั้น เธอควรจะชื่นชมทุกๆ ขณะที่กำลังปรากฏอยู่ในตอนนี้อย่ารอให้สายเกินไป ทุกๆ ขณะคือโอกาสทองที่เธอจะทำให้คนที่เธอรักมีความสุข ทุกๆ ขณะคือโอกาสทองที่เธอจะได้เบิกบานในความอัศจรรย์ที่ชีวิตมอบให้ เมื่อดวงตาของเธอยังทำงานได้ดีเธอมองเห็นสรวงสวรรค์ เธอได้ยินสรรพเสียงที่ธรรมชาติมอบให้ แม้แต่ความเงียบสงัด เธอเคยได้ยินความเงียบบ้างไหม ถ้าเธอได้ยินความเงียบนั่นคือเธอกำลังสัมผัสกับอิสรภาพ

เป็นความจริงที่ผู้คนจำนวนมากไม่เคยดำรงอยู่ในปัจจุบันขณะเลย บางทีพวกเขาอยู่ในอดีต อยู่ในโครงการต่างๆ ของเขา อยู่ในจินตนาการของอนาคต หรือบางครั้งก็ติดกับอยู่ในปัจจุบัน ถ้าตอนนี้พวกเขากำลังมีความสุขสนุกสนาน เขาก็อาจจะยึดติดอยู่กับสิ่งนี้ เขาอยากให้ชีวิตเป็นอย่างนี้ตลอดไป หรือเขาอาจจะตำหนิชีวิตในตอนนี้ที่ไม่ประสบความสำเร็จ ผู้คนไม่เคยเชื่อมั่นต่อปัจจุบันขณะอย่างเพียงพอ เขาจึงตามหาสิ่งต่างๆ มากมายที่ไม่ได้อยู่ในขณะนี้ หรือตามหาสิ่งที่ไม่มีวันได้รับ นั่นคือเหตุผลว่าทำไมพวกเขาจึงดำรงอยู่อย่างไม่มีความสุขในปัจจุบันขณะ

ถ้าหาก ทุกๆ คนลองถามตัวเองว่า “ฉันเชื่อมั่นในปัจจุบันขณะจริงไหม ?  ฉันจะทำอะไรสำหรับแต่ละขณะของชีวิตนี้ได้บ้าง” เมื่อนั้น เขาจะเริ่มเป็นบุคคลที่ดำรงอยู่ในขณะปัจจุบันอย่างแท้จริง เป็นผู้ที่ตื่นขึ้นจากการหลับใหล เบิกบานในทุกๆ ชั่วขณะแห่งชีวิต

ด้วยรอยยิ้ม

พระภิกษุณีกุยเงียม และ พระภิกษุณีดองเงียม

ความสุขประเทศไทย

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save