คำถามถึงความสุข

Q : หากเจอคนที่มีความเห็นไม่ตรงกัน มีแนวคิดหรือการปฏิบัติอย่างไร ? ที่จะทำให้เราเองและฝ่ายตรงข้ามเจอกันตรงกลางได้

Q : หากเจอคนที่มีความเห็นไม่ตรงกัน หรือการมองกันคนละแง่ มีแนวคิด หรือการปฏิบัติอย่างไร ? ที่จะทำให้เราเองและฝ่ายตรงข้ามเจอกันตรงกลางได้

A : เรื่องอย่างนี้เราต้องสอนตัวเอง พยายามระลึกว่าเราไม่รู้จัก วาระจิตของคนอื่น ทำไมต้องสอนตัวเองอย่างนั้น เพราะเรามักคิดว่าเรารู้จักใจเค้า เราเห็นพฤติกรรม ของเค้า เราก็ด่วนสรุปว่า เค้าตั้งใจทำอย่างนั้น เค้าผิดอย่างนั้น เค้าคิดอย่างนี้ มันน่าเกลียด เค้าไม่น่าคิดอย่างนั้น ที่จริงแล้วเราไม่รู้ใจเค้าว่าเค้าคิดอย่างไร เรารู้แต่ว่า เค้ามีการกระทำอย่างไร แต่เค้าจะคิดอย่างไรจริงๆ นั้นเราไม่รู้ เพราะฉะนั้น ต่างคนต่างก็มีความคิดเห็นไม่ตรงกัน เราจึงต้องเข้าหากันด้วยความ อ่อนน้อมถ่อมตน แล้วบอกว่าฉันมีความเห็นอย่างนี้เพราะอย่างนั้น อย่างนี้ คือมีข้อมูลอย่างนี้ แต่ข้อมูลของฉันอาจจะไม่ครบก็ได้ คุณมีความคิดเห็นอย่างไร อยากจะทราบว่า มีเหตุผลอย่างไร มีข้อมูลอะไรที่เราไม่มี ความคิดเห็นเกิดจากข้อมูล การวินิจฉัยข้อมูล การตัดสินใจข้อมูล ก็เป็นไปได้ว่า เรามีข้อมูลไม่ครบ หรือวินิจฉัย ข้อมูลผิด เราก็มีท่าทีของนักศึกษา คืออยากจะทราบ ไม่ใช่อยากจะบังคับให้ยอมรับ ความผิด บางทีก็อาจจะ อ๋อ! แสดงว่าคุณมองอย่างนี้ บางทีมุมมองเราก็ถูก บางที มุมมองของเราก็ผิดบ้าง

ความสุขประเทศไทย

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save