คำถามถึงความสุข

Q : ทำยังไงจึงจะชนะความโกรธได้ เพราะพอกว่าเราจะรู้ตัว ก็โกรธมากไปแล้ว ถึงตอนนั้นก็ระงับความโกรธแทบไม่ได้เลย

Q : ทำยังไงจึงจะชนะความโกรธได้ เพราะพอกว่าเราจะรู้ตัว ก็โกรธมากไปแล้ว ถึงตอนนั้นก็ระงับความโกรธแทบไม่ได้เลย

A : ก่อนที่เราจะโกรธเขา  มันต้องมีอาการมาก่อน แต่เพราะเราไม่เคยพิจารณาตัวเองแล้วก็ไม่ได้สังเกตก่อนฝนจะตก จะต้องมีลมพัด ฟ้าต้องครึ้ม แต่ว่าเราหลับตา เราก็มองไม่เห็น แต่ก่อนที่เราจะโกรธ ตัวเรารู้ เราก็ค่อยๆพิจารณา ที่เราโกรธง่ายนั้น ตัวเรารู้ เราจะโกรธทุกคนอย่างนั้นหรือ หรือโกรธเฉพาะบางคน แล้วสังเกตว่า ถ้าเป็นคนที่เรารัก บางทีเขาทำอะไรน่าเกลียด เราก็ไม่โกรธเลย แต่ทำไมคนนั้น เขาทำอะไรนิดๆหน่อยๆ เราก็โกรธทันที มีสิ่งใดไหมที่จะทำให้เราโกรธมากเป็นพิเศษ

คือมาวินิจฉัยพิจารณาความโกรธ

สรุปว่า มันจะเกิดเพราะเรามีความต้องการ มีความอยาก มีทิฏฐิว่า มันต้องเป็นอย่างนั้นให้ได้ หรือเราต้องการอะไรสักอย่าง แล้วมันไม่ได้อย่างที่เราต้องการ ต้องการให้เขาทำอย่างนั้น เขาไม่ทำ ต้องการให้เป็นอย่างนี้ มันก็ไม่เป็นอย่างที่ ต้องการ เราต้องการให้เขาเคารพเรา เขาก็ไม่เคารพ คือให้เห็นว่า มันต้องมีความ อยากอย่างใดอย่างหนึ่ง ซึ่งความโกรธมันเกิดจากความอยาก มันไม่ได้เกิดจากสิ่งภาย นอก ซึ่งเป็นตัวกระตุ้นเท่านั้นเอง เป็นโอกาส ไม่ใช่เหตุของความโกรธ ให้เราฝึกสติ ให้มาก พิจารณาตัวเองให้มาก ให้เห็นว่าก่อนที่เราจะโกรธ มันจะมีอาการอย่างไรบ้าง

อาการทางกายมีไหม อาการทางใจมีไหม นี้จะเป็นสัญญาณว่า กำลังจะโกรธแล้ว

เราจะได้รีบป้องกันไว้

ความสุขประเทศไทย

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save