คำถามถึงความสุข

“ผมไม่ค่อยมีความสุขกับงานเลยครับ เวลาเสนอความคิดอะไรไป มักไม่มีใครให้ความสำคัญ รู้สึกตัวเองไม่ค่อยมีประโยชน์กับองค์กร ผมควรทำอย่างไรดีครับ”

Q: ผมรู้สึกไม่ค่อยมีความสุขกับงานเลยครับ เวลาเสนอความคิดหรือแผนงานอะไรไป มักไม่มีใครสนใจ หรือให้ความสำคัญ รู้สึกเหมือนตัวเองไม่ค่อยมีประโยชน์กับองค์กร ผมควรทำอย่างไรดีครับ

A: ต้องถามตัวเองก่อนว่าจริงๆแล้ว งานที่ทำอยู่นั้นตรงกับความชอบหรือเปล่า

ถ้าทำงานที่เราเองก็ไม่ค่อยชอบสักเท่าไหร่ เราจำเป็นที่จะต้องทำใจให้ชอบให้ได้ เพราะนั่นคือสิ่งที่จะเลี้ยงชีวิต ดังนั้น การทำใจตัวเองจึงเป็นสิ่งที่สำคัญมาก เราต้องพยายามหาสิ่งที่ตัวเองสนใจในสิ่งที่ไม่สนใจให้ได้ หามันเข้าไป เพื่อดึงอะไรออกมาสักอย่างให้ชอบบ้าง ไม่เช่นนั้น เราเองที่จะต้องอยู่กับสิ่งที่ไม่ชอบตลอดเวลา ซึ่งมันก็จะกลายเป็นทุกข์หนัก

ส่วนตัวแล้ว พี่ไม่เชื่อหรอกว่า ในโลกนี้จะไม่มีใครสนใจอะไรเลย ถ้าหากันจริงๆก็จะเจอ เพราะฉะนั้น จึงต้องพยายามชอบในสิ่งที่มี ไม่ใช่มีในสิ่งที่ชอบ ถึงแม้ว่าจะชอบแค่ 10% จากงานทั้งหมด แต่เราก็สามารถเอา 10% นั่นมาขยาย มากขึ้นเรื่อยๆ และก็จะสามารถทำให้มันดีได้เช่นกัน อะไรก็ตามถ้าทำด้วยใจรักแล้วนั้น มันจะทำได้ดีเสมอ เพราะเราจะมีพลังในการทำ มีสมาธิ มีฉันทะ อยากที่จะทำ เรื่องการเสนอความคิดหรือแผนงานแล้วคิดว่าไม่มีคนสนใจก็เหมือนกัน เรื่องนี้กลับไปที่ความชอบล้วนๆ พอเราชอบ ใจก็จะมุ่งมั่น พอใจมุ่งมั่น ความคิดดีๆ ก็จะเกิด ผลสุดท้ายมันก็จะดีในที่สุด พยายามแยกย่อยออกไป แล้วเราจะหาสิ่งที่เราชอบได้

ส่วนเรื่องความมีคุณค่าในองค์กร พี่ถามกลับว่าพนักงานทำความสะอาดมีค่าไหม แล้วถ้าไม่มีเค้าพื้นจะสกปรกไหม คนชงกาแฟก็มีค่า ถ้าไม่ได้ทานกาแฟก็จะง่วงนอน มันมีค่าในตัวเองทั้งหมด คนเติมทิชชู่ในห้องน้ำก็มีค่า ถ้าเราไม่มีทิชชู่ในห้องน้ำเราจะใช้อะไรแทน เพราะฉะนั้น อย่ามองตัวเองในแง่ลบ ถ้ามองลบ มันก็ลบไปตลอดชีวิต เราจึงต้องเปลี่ยนทัศนคติต่อตนเองให้ดีขึ้น ถ้าเปลี่ยนคนอื่นไม่ได้ ก็เปลี่ยนตนเอง

พี่เชื่อว่า ทุกคนมีค่า และตนเองก็ต้องรู้ค่าของตนเอง เพราะทุกอย่างมันอยู่ที่ใจทั้งนั้น เราทำงาน พองานเสร็จ พอใจในสิ่งที่ทำ คนอื่นจะชมหรือไม่ชมก็เรื่องของเค้า ทำด้วยความพอใจ ทำด้วยความสุข ผลงานออกมาเราพอใจมันก็จบ คุณค่ามันอยู่ที่งาน ถ้าทำงานลุล่วง และทำดีที่สุดของเราแล้ว ก็พอ เพราะฉะนั้น มันจึงอยู่ที่ใจเราคิดต่างหาก

ความสุขประเทศไทย

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save