คำถามถึงความสุข

“ผมพึ่งเรียนจบ ไม่รู้จะทำงานอะไรดี พี่ว่าผมควรจะทำงานอะไรดีครับ ถึงจะมีความสุข”

Q: “ผมพึ่งเรียนจบไม่รู้จะทำงานอะไรดีพี่ว่าผมควรจะทำงานอะไรดีครับถึงจะมีความสุข

A: ใครหาคำตอบนี้ให้ตัวเองพบก็ไม่ต่างจากผู้ที่ได้เจอขุมทรัพย์ของการมีชีวิต

ผมเป็นคนหนึ่งที่ทำงานมาตั้งนานกว่าจะพบคำตอบนี้ให้ตัวเอง ทีแรกคิดว่าขุมทรัพย์นี้อยู่ยังดินแดนอันไกลโพ้นซึ่งต้องดั้นด้นไปค้นหา จึงเสียเวลาชีวิตไปกับการพยายามวิ่งวุ่นหาคำตอบนี้ ซึ่งเอาเข้าจริง คำตอบนี้อยู่ใกล้ตัวเหลือเกิน

อยู่ในหัวใจเรานี่เอง

ในวันที่มีโอกาสได้คุยกับหัวใจตัวเองอย่างจริงจัง คือวันที่ผมได้รับลายแทงสู่ขุมทรัพย์

ผมต้องขอโทษด้วยที่จะไม่มีคำตอบสำเร็จรูปสำหรับคำถามของคุณ ว่าขุมทรัพย์แห่งความสุขของคุณอยู่ที่ใด แต่ผมสามารถแบ่งปันลายแทงสมบัติให้คุณได้ ลายแทงนี้เคยช่วยผมมาแล้วและหวังว่าจะช่วยคุณได้เช่นกัน

ดีใจนะ ที่ได้รู้ว่ายังมีคนอยากเอาความสุขเป็นตัวตั้งในการทำงานเพราะเรื่องนี้สำคัญมาก เพราะถ้าไม่เอาความสุขมาตั้งไว้เด่นๆ ทำงานไปเรื่อยๆ เราอาจค่อยๆ ลืมมันไป หันไปเอาเงินเป็นที่ตั้ง เอาชื่อเสียงเป็นที่ตั้ง จนกระทั่งวันนึงเรากลายเป็นคนที่มีทุกอย่างพร้อมสรรพ ทว่าหาความสุขไม่เจอเพราะไม่รู้เอาไปลืมไว้ไหน

ว่าแต่ความสุขที่คุณอยากได้เป็นความสุขแบบไหนสุขแบบประเดี๋ยวประด๋าวหรือความสุขที่ยั่งยืน

หวังว่าจะเป็นอย่างหลังนะ เพราะถ้าหวังแค่ความสุขประเดี๋ยวประด๋าวก็มีโอกาสสูงมากที่ไม่ว่าทำงานอะไรก็จะไม่มีความสุข เพราะงานก็คือการแก้ปัญหาไป ทำงานแต่ละวันก็คือไปเจอปัญหา ฉะนั้นจะมีเรื่องไม่ได้ดั่งใจเกิดขึ้นกับคนทำงานได้เสมอ

หากมองเพียงความสุขตรงหน้า อยากสบายไม่อยากเหนื่อย อยากรีบๆ ทำเพื่อให้ได้ค่าตอบแทนไปกินไปใช้ให้หายเหนื่อย รับรองว่าคิดแบบนี้มีเรื่องให้บ่นได้ทุกวันแน่ ว่าโอ้ยนี่อะไรกันนักหนา ปัญหาเยอะแยะไปหมด เราจะเป็นคนที่ทำงานแต่ละวันด้วยความรู้สึกโหยหาการเลิกงานเพื่อไปเสพสุข

แต่สำหรับคนทำงานที่อยากทำเพื่อความสุขที่ยั่งยืนแล้ว สิ่งสำคัญจะอยู่ที่สิ่งที่เราคิดต่องาน ถ้าคิดถึงความหมายที่งานมีต่อเราว่า การทำงานคือการมีส่วนร่วมที่จะทำให้ชีวิตใครซักคนดีขึ้น ไม่ว่าเราจะเป็นฟันเฟืองเล็กแค่ไหน ถ้าเราคิดได้แบบนี้เราจะมีความหมาย

ถ้าเรามีความรู้สึกดีกับงาน ถึงทำแล้วจะเหนื่อยจนสายตัวแทบขาด แต่เราจะไม่ทุกข์

เพราะ ‘เหนื่อย’ กับ ‘ทุกข์’ เราทำให้มันเป็นคนละเรื่องกันได้

แน่นอนความสุขที่ยั่งยืนในการทำงานจะไม่เกิดขึ้นด้วยการที่เราใช้ชีวิตไปวันๆ เราต้องลุกขึ้นมาออกแบบและจัดการสิ่งต่างๆ ที่จะมามีผลกระทบกับความตั้งใจในการทำงานของเราด้วยเช่นถ้า เราไม่ดูแลเรื่องการเงินของตัวเราให้ดีเดี๋ยวก็มีเรื่องกลุ้มใจเรื่องหนี้สิน และถ้าไม่ดูแลสุขภาพหรือความสัมพันธ์ในครอบครัวให้ดี เรื่องเหล่านี้ก็จะมากวนใจให้เราไม่มีความสุขกับการทำงานจนได้

ฉะนั้นแม้จะเลือกงานที่ดูเล็กกระจ้อยในสายตาใครๆ แต่หากเราทำมันด้วยหัวใจที่ยิ่งใหญ่ เราจะพบความสุขทั้งในชั่วขณะนั้นและตลอดไป

ภาณุมาศ ทองธนากุล

ความสุขประเทศไทย

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save